Park Hang Seo - Vị tướng tài của bóng đá hay bậc thầy về quản trị

 

Từ tầm nhìn cho tới tư duy chiến lược, sự linh hoạt và khả năng truyền cảm hứng của ông Park Hang Seo - người đang giữ vị trí Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam, tất cả đều thể hiện cái tầm của một nhà quản trị bậc thầy.
Ông Park Hang Seo - Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam trong AFF Cup 2018

Sau trận đấu chung kết chiều tối 15/12/2018 với tuyển Malaysia, Việt Nam đã giành ngôi Vô địch AFF Cup một cách hết sức thuyết phục. Ngót 20 năm trôi qua kể từ thế hệ vàng của Hồng Sơn, Huỳnh Đức, bóng đá Việt Nam mới lại có một đội tuyển quốc gia đáng trông đợi như thế này.

Từ những ngày Thường Châu tuyết phủ trắng trời cho tới mùa đông năm nay, hành trình khởi nghiệp của các chàng trai quần đùi áo số khiến tôi đi từ ngạc nhiên này tới bất ngờ khác. Không còn hình ảnh một đội bóng rời rạc, thiếu định hướng; chẳng còn những đường chuyền hú họa, đội tuyển bóng đá Việt Nam lúc này thực sự giống một đội bóng - biết chơi bóng.

Người ta nói nhiều đến thành công của bóng đá Việt Nam trong năm nay, từ lứa cầu thủ đạt độ chín phong độ cho tới tinh thần dân tộc lên cao... Tất cả đều đúng! Nhưng nếu để chọn từ ngữ mô tả chính xác nhất sự thành công này, tôi muốn sử dụng 2 chữ: "Tướng tài".

Từ một nền bóng đá trồi sụt suốt bao nhiêu năm qua ở "ao làng" Đông Nam Á cho tới cái tên đang lên trên đấu trường châu lục là cả một bước tiến dài, và ổn định. Thực tế khả năng của cầu thủ Việt Nam không hề kém, nhưng thể lực và bản lĩnh lại luôn không được duy trì đến cùng. Nếu như không có một chiến lược đúng đắn, chắc chắn chúng ta không thể duy trì được khả năng và phát triển hết tiềm năng.

Với vị tướng Park Hang Seo đầy kinh nghiệm trận mạc, những vấn đề này gần như đã được giải quyết tối ưu. Điều mà tôi nể phục nhất ở người đàn ông đã ngoại lục tuần này trước hết là sự linh hoạt. Ông biết mình, biết người, am hiểu bóng đá Việt Nam và thể trạng cầu thủ, từ đó kết hợp với những nghiên cứu tỉ mỉ về từng đối thủ sẽ đối đầu mà đưa ra chiến thuật phù hợp nhất cho từng trận đấu, vừa để giữ sức cho cầu thủ, vừa phá sức đổi thủ rất tài tình. Cảm giác từng vị trí trên sân khi đội hình xuất phát được đưa ra đều vô cùng hợp lý, và không thể có lựa chọn nào tốt hơn.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến tầm nhìn của ông Park đối với bóng đá Việt Nam. Những phóng viên có mặt tại Quỹ Đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) hôm 30/7 từng ồ lên kinh ngạc khi HLV Park Hang Seo chia sẻ dự định thành lập một hệ thống dữ liệu tuyển thủ quốc gia.

Ông nói: “Với đội U23, tuyển quốc gia hay các đội khác nữa, chúng ta đều không có số liệu, ghi chép về thể lực của cầu thủ. Ta thậm chí còn không có ghi chép về chấn thương. Để đánh giá chính xác một cầu thủ, ta cần những số liệu. Đứng trước một cầu thủ, ta không biết gì về lịch sử chấn thương, về vị trí thi đấu, về thể lực, tinh thần của cầu thủ ấy. Điều này rất quan trọng, bởi nếu ta không ghi chép về điều đó, tôi vẫn có thể nắm được các số liệu trong thời gian làm việc của mình, nhưng khi một HLV mới nhậm chức, người đó sẽ không biết gì về lịch sử cầu thủ. Bởi thế, trong thời gian tại nhiệm, tôi sẽ cố gắng hoàn thiện hệ thống này. Có thể tôi không thể hoàn thiện tất cả, nhưng sẽ phải có ghi chép hằng ngày các thông số chấn thương, thể lực của từng người. Từ dữ liệu đó, chúng ta sẽ có phương án riêng cho mỗi cầu thủ. Tôi sẽ chuẩn bị điều đó cho VFF. Để sau này, những HLV kế nhiệm tôi có điều kiện tham khảo và tiếp tục”.

Rất nhiều quan điểm và hành động của ông hướng về tương lai, mong muốn cho bóng đá Việt Nam ngày càng tiến bộ. Hợp đồng của ông với VFF chỉ dài 2 năm nhưng tầm nhìn của ông thì xa hơn gấp bội. Những điều trên, ông làm một cách tự nguyện, bằng tình yêu và sự hứng khởi không vụ lợi.

Sau cùng, ông Park còn là một nhà tâm lý tài ba, khi chúng ta thấy cầu thủ Việt Nam dưới thời ông có vô số những khoảnh khắc đá như "lên đồng", điều mà rất hiếm gặp trước đây, và họ cũng coi ông như một người cha thứ hai trong đời. Ông cũng truyền cảm hứng cho biết bao người hâm mộ bóng đá Việt Nam nhóm lại ngọn lửa tình yêu đã nguội lạnh bấy lâu với đội tuyển. Khả năng truyền cảm hứng và tạo động lực của ông khiến tôi nhớ tới Sir Alex Ferguson - một chiến lược gia đại tài của thế giới. Thử hỏi nếu không thu phục được lòng người, liệu có chiến lược hay phương pháp nào giúp chúng ta có thể chơi hay và hết mình đến thế suốt một năm qua? Điều này có thể nhận thấy ngay từ những thất bại của MU dưới thời Jose Mourinho với hàng loạt những mâu thuẫn nội bộ với cầu thủ, ban lãnh đạo đội bóng.

Nói chung là quá vui với chiến thắng của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup lần này. Cảm ơn ông Park, không chỉ bởi những thành công mà ông đem lại cho bóng đá Việt Nam, mà còn vì những bài học quản trị rất giá trị từ ông. Từ tầm nhìn cho tới tư duy chiến lược, sự linh hoạt theo từng biến động hay khả năng truyền cảm hứng đỉnh cao, tất cả đều vô cùng đáng học hỏi.

Hãy cóp nhặt từng chút của những con người thành công, để xây lên nền móng vững chắc cho con đường thành công của chính mình.

PHUOC NGUYEN (*)
(*) Tác giả là CEO Khai Tam Architect & International Feng Shui Co., LTD

(Bài viết đã được đăng trong FB Group Quản trị và Khởi nghiệp, DNSG Online biên tập lại)

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét