Bí mật 'Hiệu ứng bánh đà' làm nên thành công của đế chế trăm tỷ USD Amazon.

 

Nếu phân tích Amazon Prime Day năm nay, rõ ràng nó không chỉ là ngày dành cho các sản phẩm giảm giá mang tính chất ngắn hạn, mà còn liên quan đến động lực bền vững dài hạn trong hoạt động kinh doanh của Amazon.

Tác giả Jim Collins đã mô tả khái niệm “flywheel effect” (tạm dịch: Hiệu ứng bánh đà) là một vòng lặp tạo động lực gia tăng cho các doanh nghiệp, giúp họ từ “tốt trở thành tuyệt vời”. 

Ví dụ điển hình vào năm 2011, Jeff Bezos đã có một sáng kiến tuyệt vời trong một chuyến nghỉ dưỡng của công ty Amazon dựa trên khái niệm này và từ đó "flywheel effect" trở thành bí quyết thành công của Amazon.

Trong thời gian đầu, chiến lược của Bezos rất đơn giản: giảm gá để khuyến khích nhiều khách hàng mua sắm sản phẩm, nhờ đó thu hút được thêm nhiều người bán giúp sử dụng hiệu quả hơn cơ sở hạ tầng của Amazon… Tuy nhiên, sau này, Amazon Prime đã trở thành bánh đà trung tâm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Recode vào năm 2016, Bezos cho biết: “Nếu bạn nhìn vào các thành viên Prime, họ mua nhiều trên Amazon hơn những người không phải thành viên Prime…một khi họ đã trả phí hằng năm, họ sẽ tìm kiếm cách để nhận được nhiều giá trị hơn từ gói thành viên này. Do đó, họ xem nhiều danh mục hơn, họ mua sắm nhiều hơn…rất nhiều hành vi của họ đã thay đổi…Nó (Amazon Prime) thực sự là một bánh đà.”

Nếu phân tích Amazon Prime Day năm nay, rõ ràng nó không chỉ là ngày dành cho các sản phẩm giảm giá mang tính chất ngắn hạn, mà còn liên quan đến động lực bền vững dài hạn trong hoạt động kinh doanh của Amazon.

Chiến dịch tuyển thêm thành viên Prime

Cách duy nhất để tận dụng lợi thế của Prime Day là trở thành một thành viên chính thức, vì vậy, đây trở thành một động lực để đăng ký trở thành thành viên của Prime. Amazon cho biết họ “chào đón thêm nhiều thành viên Prime vào ngày 16/7 hơn bất kỳ ngày nào trước đó trong lịch sử của Prime.” Những thành viên mới này thực sự là một “mỏ vàng”. Bên cạnh mức phí hằng năm (119 USD ở thị trường Mĩ), các thành viên Prime còn chi tiêu trung bình 1400 USD/năm trên Amazon so với con số 600 USD/năm của những người không phải thành viên Prime.

Động lực gia tăng doanh thu các thiết bị của Amazon


Amazon giảm giá rất sâu nhiều thiết bị của mình vào Prime Day, với mục đích đưa nhiều khách hàng tham gia vào hệ sinh thái của công ty này và tăng tốc bánh đà. Chiến lược này đã thành công – gần ½ người mua sắm Amazon sẽ sở hữu một thiết bị kết nối với Alexa sau Prime Day 2018 và sản phẩm bán chạy nhất toàn cầu vào Prime Day là Fire TV Stick (thiết bị Smart TV Box) điều khiển bằng giọng nói.

Prime Day là “sự kiện lớn nhất từ trước đến nay đối với các thiết bị Amazon”, với doanh thu khổng lồ từ các sản phẩm Echo, đặc biệt là các sản phẩm có màn hình. Những người sở hữu các sản phẩm Echo là “những người mua sắm trung thành và thường xuyên nhất của Amazon”, chi tiêu tối đa 400 USD/năm nhiều hơn so với các thành viên Prime thông thường.

Chương trình đào tạo “Làm thế nào để mua sắm trên Amazon”

Trước ngày diễn ra Prime Day, Amazon đã cung cấp các ưu đãi mua sắm như giảm thêm 5 USD vào Prime Day sau khi thử nghiệm một số tính năng trong ứng dụng của Amazon như quan sát bằng AR, Tìm kiếm sản phẩm máy ảnh.

Amazon cũng cho phép những người mua sắm qua Alexa tiếp cận sớm với các mặt hàng giảm giá trong Prime Day và thậm chí, các tài khoản lần đầu mua sắm bằng giọng nói còn được nhận thêm 10 USD để mua sắm. Khách hàng càng sử dụng nhiều kênh và tính năng mua sắm, thì càng có lợi cho Amazon. Do đó, họ tích cực đào tạo người sử dụng tương tác theo nhiều cách mới và khác nhau.

Mô hình bán hàng đa kênh


Năm nay, các khách hàng sau khi chi tiêu 10 USD tại Whole Foods – hệ thống cửa hàng đã được sở hữu bởi Amazon – được nhận 10 USD để sử dụng trên Amazon vào Prime Day. Những người mua sắm thanh toán thẻ Amazon Prime Rewards trong cửa hàng từ ngày 14-17/7 đã nhận gấp đôi mức giảm giá thường lệ - bớt 10% trong tổng số tiền mua sắm tối đa là 400 USD. Đó là một phần của quá trình cung cấp động năng cho bánh đà.

Amazon Prime Day năm nay đã tạo ra một cú sốc lớn, đạt doanh thu hơn 4 tỷ USD, đánh sập máy chủ, giới thiệu khách hàng không chỉ tới các sản phẩm giảm giá trên Prime mà còn cả các kênh mua sắm khác của Amazon, đưa Instant Pot lên đầu bảng xếp hạng các sản phẩm bán chạy nhất và có ảnh hưởng cực lớn đến phần còn lại của ngành bán lẻ.

Nhưng một thời gian dài sau khi chương trình khuyến mãi kết thúc, các tác động tích cực của Prime Day vẫn sẽ được Amazon duy trì và bánh đà sẽ quay nhanh hơn bao giờ hết.

K Nguyễn

Theo Thời Đại

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét