Chiến lược 'chậm mà chắc' của mạng xã hội Pinterest

 

Nếu như phương châm của Facebook là “tiến nhanh và phá vỡ mọi thứ” thì mạng xã hội chia sẻ hình ảnh Pinterest chủ trương phát triển chậm nhưng chắc chắn và bền vững, tránh khơi dậy các tranh cãi hay các chỉ trích liên quan đến các nội dung độc hại.
Pinterest chủ trương phát triển chậm rãi, bền vững. Ảnh: Businessofapps.com

Chậm rãi và thận trọng

Chỉ trong vòng hai năm sau khi thành lập vào năm 2010, mạng chia sẻ hình ảnh Pinterest thu hút hàng triệu người dùng dù rất ít được báo chí đưa tin. Tốc độ phát triển nhanh như vũ bão khiến một số nhân viên kỳ vọng Pinterest sẽ trở thành một Facecbook mới và sẽ sớm đạt mốc một tỉ người dùng.

Tuy nhiên, đến năm 2013, lượng người dùng của Pinterest bắt đầu tăng chậm. Các nguyên nhân có thể là trỗi dậy của Instagram, một mạng xã hội chia sẻ hình ảnh tương tự Pinterest, những khó khăn trong việc thu hút người dùng nam giới hay những hạn chế của phương thức tiếp thị truyền miệng vốn phát huy hiệu quả trong những năm đầu tiên của Pinterest.

Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook, có một nhận định khác. Ngay vào những ngày đầu khi Pinterest đang phát triển chóng mặt về lượng người dùng, ông chủ Facebook cho rằng Pinterest rất thú vị nhưng chỉ đáp ứng được thị trường ngách. Theo Zuckerberg, thị trường ngách nghĩa là chỉ phát triển đến mức 200-300 triệu người dùng.

Cho đến nay, Zuckerberg đã đúng.

Pinterest đáng ra có thể chứng minh nhận định của Zuckerberg là sai bằng cách tung ra các tính năng mới và các dịch vụ bổ sung hoặc có thể chi các khoản tiền lớn để tiếp thị hay thâu tóm các công ty khởi nghiệp đang gây sức hút.

Thay vào đó, các lãnh đạo Pinterest chọn cách phát triển chậm rãi và thận trọng, một chiến lược đối lập hoàn toàn với khẩu hiệu “tiến nhanh và phá vỡ mọi thứ” của Zuckerberg, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook.

Song chiến lược này đã giúp thương hiệu của Pinterest vững mạnh hơn hiện nay. Trong nhiều năm qua, nhiều công ty ởThung lũng Silicon đã phát “quá nhanh, quá nguy hiểm” và bộc lộ nhiều vấn đề gây bức xúc và lo ngại.

Công ty mạng xã hội Facebook đang bị chỉ trích về các vấn đề tin giả và nội dung bạo lực. Uber đã trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất ở Mỹ nhưng từng vướng vào nhiều bê bối khiến nhiều lãnh đạo phải rời ghế, bao gồm người đồng sáng lập và giám đốc điều hành Travis Kalanick.

Uber cùng các kỳ lân khởi nghiệp khác như Lyft và WeWork đang gánh các khoản lỗ kỷ lục trên dưới 1 tỉ đô la mỗi năm, khiến giới đầu tư lo ngại.

Trong bối cảnh đó, Pinterest sẽ niêm yết cổ phần lần đầu ở Phố Wall trong tháng này. Mức độ quan tâm của giới đầu tư cho lần ra mắt này sẽ cho thấy họ có thực sự ủng hộ một công ty công nghệ chủ trương sách lược phát triển thận trọng hay không.

Không chạy theo đám đông

Không giống như nhiều công ty công nghệ khác, Pinterest không lãng phí tiền để giải quyết các vấn đề. Pinterest tranh luận rất kỹ lưỡng để chỉnh sửa các sản phẩm trước khi giới thiệu, chứ không sao chép các tính năng giúp các đối thủ khác đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Pinterest cũng không giới thiệu các tính năng như phát sóng video trực tiếp (live-streaming) hay các ứng dụng nhắn tin độc lập và cũng chẳng hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm tin tức.

Các tính năng này thu hút các bài viết của báo chí và người dùng từ các công ty khác nhưng sau đó bị những kẻ xấu lạm dụng.

Kamran Ansari, cựu giám đốc bộ phận phát triển doanh nghiệp của Pinterest, nói: “Pinterest không thích hào nhoáng và cũng không cố gắng tạo ra chú ý”.

Theo Ansari, mục tiêu của Pinterest là “xây dựng một công việc kinh doanh có ý nghĩa và có thể phát triển bền vững”.

Bản cáo bạch của Pinterest cho thấy doanh thu của công ty đạt hơn 750 triệu đô la trong năm 2018, tăng 60% so với năm trước đó và mức lỗ đã giảm mạnh về chỉ còn 63 triệu đô la, tức sắp sửa có lợi nhuận.

Mức độ tương tác của người dùng Pinterest rất tốt so với các đối thủ khác. Pinterest có hơn 250 triệu người dùng hàng tháng, chỉ bằng gần 1/10 người dùng của Facebook. Số người dùng nhỏ vừa có lợi nhưng vừa là gánh nặng. Sau khi niêm yết, cổ phiếu của Pinterest có thể giảm giá nếu tốc độ tăng trưởng người dùng không khả quan. Tuy nhiên, quy mô người dùng nhỏ cho phép Pinterest tính toán kỹ càng hơn về cách giải pháp bảo vệ nền tảng này.

Pinterest đang nỗ lực loại bỏ các nội dung độc hại. Chẳng hạn, hồi tháng 2, Pinterest tuyên bố ngừng trả kết quả tìm kiếm cho những từ khóa liên quan đến tiêm chủng vắc-xin.

Pinterest cho biết động thái này được đưa ra vì hầu hết các bức ảnh được chia sẻ trên Pinterest liên quan đến tiêm chủng đều mang thông điệp phản đối tiêm phòng vắc-xin, trái với các hướng dẫn và nghiên cứu bấy lâu nay của ngành y tế khẳng định tiêm vắc-xin là an toàn.

Các cảm nhận an toàn về Pinterest có thể giúp công ty này thu hút các nhà quảng cáo và người dùng đang muốn tìm một nền tảng mạng xã hội thay thế cho Facebook và YouTube.

Câu chuyện rùa và thỏ

Andrew Lipsman, nhà phân tích ở công ty nghiên cứu thị trường eMarketer thích so sánh Pinterest với câu chuyện rùa và thỏ. Ông nói: “Họ (Pinterest) di chuyển chậm chạp và cứ duy trì như vậy nhưng có thể cuối cùng, họ sẽ thắng cuộc đua hoặc tạo ra một mô hình kinh doanh thành công khác”.

Ben Silbermann, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Pinterest. Ảnh: CNN

Ben Silbermann, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Pinterest, được nuôi nấng trong một gia đình có bố mẹ đều là bác sĩ. Bản thân ông cũng muốn theo đuổi sự nghiệp của bố mẹ nhưng sau đó chọn làm công việc hỗ trợ xử lý các vấn đề của khách hàng ở Google.

Năm 2010, ông cùng hai người khác sáng lập Pinterest. Chỉ sau vài tháng, Pinterest nhanh chóng gây sức hút nhờ phân khúc người dùng thường bị ngành công nghệ phớt lờ, đó là phụ nữ. Pinterest cho biết 2/3 người dùng Pinterest hiện nay là nữ giới.

Trong những ngày đầu của công ty, Silbermann cự tuyệt các lời mời phỏng vấn của báo chí. Nhiều đồng nghiệp mô tả Silbermann là người trầm tính, khiêm nhường và rụt rè.

Dưới sự lãnh đạo của Silbermann, Pinterest không vội vàng tiến hành các thay đổi chỉ để kích tăng trưởng. Kamran Ansari, cựu Giám đốc bộ phận phát triển doanh nghiệp của Pinterest, cho biết Silbermann hối thúc “tăng cường nghiên cứu và thảo luận trước khi lao vào một chiến lược cụ thể”.

Một số nhân viên ghi nhận Silbermann giúp xây dựng một thương hiệu khác biệt nhưng quá trình xây dựng quá lâu.

Scott Belsky, một nhà đầu tư của Pinterest, nói rằng Silbermann giải thích cách tư duy của ông bằng cách liên hệ đến trải nghiệm lớn lên của ông trong một gia đình bác sĩ. Các bác sĩ phải học hành, nghiên cứu trong nhiều năm trời trước khi có cơ hội hành nghề.

Theo Belsky, Silbermann chủ trương phải làm mọi thứ đúng đắn dù có mất bao nhiêu thời gian đi nữa, trái ngược với phương châm “tiến nhanh và phá vỡ mọi thứ” của Facebook.

Mỗi năm, Silbermann sẽ công bố một chủ đề để tập trung nỗ lực phát triển. Năm này, chủ đề có thể là kiếm tiền, năm sau, chủ đề có thể là mở rộng sự hiện diện quốc tế.

Theo CNN
Lê Linh (TBKTSG Online)

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét