Facebook sắp chấm điểm tin cậy từng người: Report bừa cũng bị 'vào sổ', chấm theo thang từ 0-1

 

Đây được cho là một nước đi để Facebook kiểm soát sự chính đáng và xác thực thông tin trên toàn mạng xã hội của mình.

Mới đây, Facebook đã để lộ một tính năng lạ lẫm tiếp theo chuẩn bị tung lên cho người dùng: Chấm điểm từng người trên mạng xã hội để đánh giá độ tin cậy dựa theo các nội dung liên quan đến họ. Đây được cho là một động thái góp phần đảm bảo và thúc đẩy tính xác thực của bất kỳ thứ gì được phép đăng tải trên Facebook, dập tắt sự hoành hành của vấn nạn "fake news" hay những phần tử có ý định xấu.

Fake news từ lâu đã là một vấn nạn nhức nhối trên Facebook.

Cụ thể, Giám đốc Sản phẩm Tessa Lyon của Facebook vừa trả lời phỏng vấn The Washington Post, tiết lộ thêm về sự thay đổi này. Được biết, Facebook sẽ cung cấp một hệ thống đánh giá, sử dụng các dấu hiệu riêng biệt để đánh dấu và chỉ điểm độ tin cậy của người đăng thông tin. Một thang điểm từ 0 đến 1 sẽ được áp dụng (chưa rõ cách chia từng thang bậc).

Hiện tại, vị giám đốc trên mới chỉ cho biết một trong số các chỉ tiêu được áp dụng để đánh giá người dùng: Cách người ấy báo cáo (report) nội dung khác. Chẳng hạn, khi một thông tin được chia sẻ là đúng và không có điểm sai sót giả mạo gì nhưng vẫn bị report là sai, Facebook sẽ tự nhận biết và... hạ điểm người nào report thông tin đó. Hành động ấy được xem như một cách để hạn chế thói quen phản đối bất kỳ thứ gì chướng tai gai mắt của người dùng khi gặp sự bất đồng quan điểm - nhất là khi nội dung đó đúng nhưng vẫn cứ bị "chày cối" cãi cùn rồi report cho hả dạ.

Môi trường tin tức trên Facebook rất phức tạp.

Không chỉ người dùng cá nhân đơn lẻ, cả các đơn vị, tổ chức, tập thể, Page cũng phải chịu hình thức đánh giá tương tự. Bật mí một chút, thang chấm điểm này thực ra đã được áp dụng cho các tổ chức và tập thể đưa tin trên Facebook từ đầu năm nay, chỉ là theo một hình thức khác. Chính CEO Mark Zuckerberg cũng đã thông báo điều đó trong hội nghị F8 đầu năm 2018 cho các khách mời tham dự.

Theo NPQM

Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét