Để quản lý tài chính như giới siêu giàu, đây là 3 thói quen từ Warren Buffett, Mark Cuban và Kevin O'Leary bạn nên học hỏi

 

Ngay cả khi không sở hữu những bộ sưu tập hàng hiệu thì bạn vẫn có thể trở nên giàu có bằng cách học hỏi thói quen và chiến lược tài chính của những người giàu.

Tiêu ít hơn số tiền mình kiếm được

Tiêu ít hơn khoản tiền mà mình kiếm được là một trong những thói quen tài chính tốt nhất mà bạn có thể làm chủ.

Một ví dụ đó là nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett, hiện đang sở hữu giá trị tài sản ròng hơn 86,5 tỷ USD. Ông vẫn sống trong căn nhà ở Omaha, Nebraska, mà ông đã mua với giá 31.500 USD vào năm 1958. Buffett cũng nổi tiếng vì hầu như không bao giờ chi quá 3,17 USD cho bữa sáng và vẫn tận dụng phiếu giảm giá như bao người.

Ông chủ Amazon và người giàu nhất thế giới ở thời điểm hiện tại Jeff Bezos vẫn lái chiếc Honda Accord 1996 hết sức bình dân ngay cả khi ông đã trở thành tỷ phú.

Jay Leno, ngôi sao của show truyền hình "Jay Leno's Garage", không bao giờ sử dụng thu nhập của ông từ show truyền hình "The Tonight Show", mặc dù ông kiếm được 30 triệu USD mỗi năm. Thay vào đó, ông sử dụng số tiền kiếm được từ các buổi biểu diễn hài kịch hàng tuần để trang trải cuộc sống.

Ông cho hay: “Tôi đã vờ như không có công việc ở “Tonight Show”. Bạn biết đấy, khi bạn bắt đầu có thể kiếm tiền, bạn sẽ trở nên lười biếng. Tôi muốn chắc chắn mình luôn ở trong trạng thái đói để không bao giờ nghĩ tới khoản tiền kiếm được từ chương trình này. Nó sẽ được gửi trực tiếp vào ngân hàng”.

Tại sao nó quan trọng như vậy? Bởi vì nó có thể giúp bạn tránh được nợ nần và tránh được chi tiêu lãng phí, thay vào đó bạn có thể sử dụng số tiền đó để đầu tư dù ít hay nhiều đi chăng nữa.

Kevin O’leary, doanh nhân người Canada và giám khảo của show truyền hình khởi nghiệp nổi tiếng Shark Tank, vẫn sử dụng chiến lược này để quản lý tài chính mặc dù ông sở hữu hàng triệu USD.

"Điều thực sự giúp tôi duy trì tăng trưởng trong đầu tư cá nhân của mình đó là bất cứ khi nào có ý định mua một thứ gì đó, tôi sẽ tự hỏi bản thân rằng "Mình có thật sự cần nó hay không?. Bởi vì nếu tôi không mua, tiền sẽ được đầu tư và tạo ra doanh thu mỗi năm kể cả khi tôi đang ngủ", O'Leary nói.

Thật vậy, O'Leary thậm chí từ chối chi tiêu 2,50 USD để mua một tách cà phê, và thay vào đó ông tự pha ở nhà.

Trả nợ

Trong khi một số khoản nợ có vẻ cần thiết - có thể đó là tiền vay vốn sinh viên khi còn đi học hay tiền nợ để mua một chiếc ô tô để đi làm hàng ngày - nhìn chung, những người giàu khuyên bạn nên tránh nợ bằng mọi cách có thể.


Ngôi sao của chương trình Shark Tank, tỷ phú công nghệ Mark Cuban khuyên người khác nên vứt hết thẻ thẻ tín dụng và trả hết bất kỳ khoản nợ nào đang có. Ông cho rằng số tiền tiết kiệm được nhờ vào lãi suất khi không phải nợ thẻ tín dụng còn tốt hơn bất kỳ khoản lợi nhuận nào nhờ đầu tư khoản tiền đó vào thị trường chứng khoán.

Điều này cũng đúng đối với các khoản nợ khác. "Bất cứ lãi suất nào bạn có - có thể là một khoản vay sinh viên với lãi suất 7% - nếu bạn trả hết khoản vay này, bạn sẽ kiếm được 7%. Đó là lợi tức của bạn, an toàn hơn rất nhiều so với việc mua một cổ phiếu hoặc cố gắng để đầu tư vào bất động sản hay bất kỳ điều gì khác", Cuban nói.

O'Leary cũng đồng ý: "Nếu bạn muốn tìm tự do tài chính, bạn cần phải xóa bỏ tất cả các khoản nợ và tất nhiên bao gồm cả khoản nợ thế chấp. Nợ nần là một điều tai hại".

Không chỉ tiết kiệm, hãy đầu tư

Song song với quá trình tiết kiệm tiền, thay vì sử dụng nó vào những thói quen tốt, người giàu cho rằng con đường thực sự để trở nên giàu có là hãy bắt đầu đầu tư.


Khi nói về tầm quan trọng của việc đầu tư để tận dụng lợi thế lãi suất kép , O'Leary trả lời CNBC rằng ông đã đầu tư vào cổ phiếu đầu tiên vào năm 1982 khi ông ở độ tuổi 20 và chưa có gì trong tay.

"Khi bạn 21 tuổi, hoặc 20 hoặc 18 hoặc 19, hãy bắt đầu dành 10% số tiền bạn kiếm được để đầu tư, bạn sẽ có hơn 1.000.000 USD khi bạn 65 tuổi", O'Leary nói.

Warren Buffett mô tả đầu tư rằng: "Nó giống như bạn đang ở trên đỉnh một ngọn đồi rất lớn với tuyết ẩm ướt, bạn bắt đầu với một quả cầu tuyết và làm nó lăn xuống dốc".

Có rất nhiều người, từ Cuban đến Buffett, cho rằng các quỹ đầu tư chỉ số là một nơi tốt để bắt đầu.

Theo Anh Thơ

Trí thức trẻ

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét