Ba chìa khóa giúp doanh nghiệp giải bài toán hút nhân tài

 

Những cuộc khảo sát quy mô lớn gần đây đều cho thấy các doanh nghiệp ngày càng gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng nhân tài.
Mô hình tự động hóa hệ thống hỗ trợ tuyển dụng

Kết quả khảo sát Thiếu hụt nhân tài được tập đoàn Manpower Group thực hiện năm 2018 cho thấy, có tới 45% trong số gần 40.000 nhà tuyển dụng tại 43 quốc gia và lãnh thổ tham gia khảo sát gặp khó khăn trong quá trình tuyển dụng.

Thực trạng trên đã khiến 54% nhà tuyển dụng được khảo sát phải chọn giải pháp đào tạo để phát triển nhân viên và 36% nhà tuyển dụng buộc phải thay đổi yêu cầu về trình độ và kinh nghiệm để tuyển dụng được nhân sự.

Những khảo sát với quy mô tương tự do Manpower Group thực hiện vài năm trước cũng cho thấy kết quả tương tự.

Một nghiên cứu khác do Jobstreet công bố trước đó cũng cho thấy, nguồn cung nhân lực nhất là nhân lực chất lượng cao là một trong những vấn đề nan giải nhất của phần lớn doanh nghiệp được khảo sát.

Nhiều nguyên nhân được đưa ra lý giải cho thực trạng trên như: Thiếu hụt trầm trọng nguồn dữ liệu ứng viên đặc biệt là ứng viên có kinh nghiệm hay các kỹ năng chuyên ngành, kỹ năng mềm… Tình trạng "chảy máu chất xám" do người lao động ra nước ngoài làm việc ngày càng tăng cũng khiến cho quá trình tìm kiếm nhân tài của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với việc các doanh nghiệp có xu hướng gia tăng áp dụng tự động hóa vào sản xuất đang tạo ra một cuộc “cách mạng mới” đối với ngành nhân sự đòi hỏi các nhà tuyển dụng cũng buộc phải thay đổi nếu muốn có được nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp.

Theo đánh giá của các chuyên gia freeC - Webapp tuyển dụng 4.0, có thể thấy rõ 3 sự thay đổi lớn của ngành nhân sự trong bối cảnh hiện nay, chính sự thay đổi tích cực này sẽ hóa giải những khó khăn trong tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Thứ nhất là tự động hóa, tự động hóa hệ thống hỗ trợ làm các công việc khác nhau, giúp các gợi ý nhằm đưa ra quyết định chính xác nhất. Đối với tuyển dụng thì điều quan trọng nhất là tuyển được ứng viên phù hợp nhất nhưng thời gian tuyển dụng chính là hạn chế lớn nhất trong cả quy trình.

RPA (Robotic process automation) là dùng robot và hệ thống thông minh để thực hiện công việc thường ngày như chatbot (trợ lý ảo) trả lời các câu hỏi của ứng viên, tạo thư mời, chia sẻ thông tin tuyển dụng và ứng viên,… Tuy nhiên, đối với công việc yêu cầu cao, các nhà tuyển dụng cần nghĩ đến công nghệ AI (Artificial intelligence - Trí thông minh nhân tạo). Có thể sử dụng AI cho công việc tuyển dụng tốn nhiều thời gian nhất, đó là tìm nguồn cung ứng và sàng lọc ứng viên. Bằng cách nhập dữ liệu để tuyển dụng, công nghệ AI có thể đề xuất các ứng viên có trình độ chuyên môn tương tự và các kỹ năng phù hợp cho vị trí đó.

Khi kết hợp trí tuệ nhân tạo AI và tự động hoá RPA và tạo hệ thống bot trò chuyện thông minh sẽ giúp ứng viên có thể trả lời ngay sau khi ứng tuyển.

Quy trình tuyển dụng

Thứ hai là Data Driven (Định hướng dữ liệu). Một sai lầm thường thấy ở nhiều nhà tuyển dụng khi họ nghĩ rằng việc tuyển dụng là hên xui may rủi, sẽ khác nhau tùy thời điểm… Chính sai lầm này khiến quá trình tuyển dụng tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc của công ty.

Tuyển dụng nhân sự phù hợp không nên chỉ dựa vào cảm giác của nhà tuyển dụng hoặc người quản lý, phân tích dữ liệu chính là chìa khóa vàng để giải quyết bài toán trên. Ở Mỹ, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác, các nhà tuyển dụng cố gắng hết sức để lưu trữ dữ liệu của họ trong các vấn đề tuyển dụng, vì vậy họ có được những ứng viên tốt nhất một cách dễ dàng dựa trên phân tích dữ liệu.

Mô hình Talent Pool

Thứ ba là cơ sở dữ liệu ứng viên tiềm năng. Tuyển dụng là một quá trình liên tục trong vòng đời doanh nghiệp, không phải việc làm một lần duy nhất. Việc tuyển dụng sẽ trở nên dễ dàng hơn bởi SNS ( Social Network Service - Dịch vụ mạng xã hội) và ATS (Applicant tracking system - Hệ thống theo dõi người ứng tuyển).

Vì vậy, điều quan trọng nhất để trong quá trình tuyển dụng là tạo và duy trì mối quan hệ với các ứng viên và biến họ thành một “fan” hâm mộ trung thành của công ty. Đó chính là ý nghĩa của thuật ngữ “Talent Pool”, để thiết lập một nhóm các ứng viên tiềm năng, các nhà tuyển dụng cần cần tận dụng, nâng cao hệ thống ATS và hoạt động marketing cho việc tuyển dụng nhân sự của công ty.

Theo Theleader

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét