TS Võ Trí Thành: Khi khởi nghiệp đừng bao giờ nghĩ ngay tới ngân hàng

 

TS Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, khi khởi nghiệp đừng bao giờ nghĩ ngay tới ngân hàng.

TS Võ Trí Thành nhận định, phong trào khởi nghiệp sáng tạo hiện tại rất “máu lửa”, nhưng các startup trong lĩnh vực logictics nói riêng và khởi nghiệp nói chung cần hội tụ các yếu tố: ý chí, khát vọng.

TS Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, khi khởi nghiệp đừng bao giờ nghĩ ngay tới ngân hàng.

“Bạn hãy bắt đầu từ việc có dám bán cái xe đạp đầu tiên của mình không?”, TS Thành đặt câu hỏi và lý giải đam mê chính là điều đầu tiên mỗi người khởi nghiệp phải có: “Nếu không có ý chí, khát vọng thì không có đam mê. Ý chí không có sẽ không đau đáu, không sâu sắc mà hời hợt, va vấp sẽ chán, sẽ sợ thất bại”.

Tiếp đến, khởi nghiệp sáng tạo là phải học cách tương tác và kết nối. Phải biết học người giỏi hơn mình, tốt hơn mình. “20 năm qua Việt Nam hội nhập, Chính phủ và các bộ ngành luôn đi tìm học người giỏi nhất. Chơi với người giỏi nhất thì sẽ giỏi hơn. Học phải đọc chứ không phải lướt. Lướt là đem lại sự hời hợt, chểnh mảng, là làm theo chứ không phải sáng tạo”, ông nói.

Do đó, sau khi đọc, suy ngẫm, tích lũy từ những người giỏi… mỗi nhà khởi nghiệp cần rút ra bài học cho riêng mình, tránh thất bại không đáng có.

Vị chuyên gia khuyên rằng, nếu định làm gì thì hãy tìm hiểu thế giới ngày nay trước. Đó là thế giới của kết nối, hội nhập; thế giới của công nghệ 4.0… từ đó đi tìm câu hỏi “phải làm gì?” để đáp ứng nó tốt nhất.

Ví dụ, nếu nhìn thấy máy bay hiện đại nhất cần hỏi cách làm, không sợ hãi nó, không huyễn hoặc nó mà nên coi nó rất đời thường. Thế giới của cách mạng tiêu dùng, của lối sống sạch, thuận tiện, nhân văn, cá tính... Và phải học cách sống với những bất định do tốc độ thay đổi rất nhanh.


Ông Đinh Việt Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia cho rằng, các bạn trẻ phải luôn luôn sáng tạo và đổi mới. Bởi việc học hỏi những tập đoàn lớn ở nước ngoài để cải tiến cho phù hợp với Việt Nam, tạo ra cái mới.

Muốn logistics thành công cần chuẩn bị tâm thế "chớp cơ hội" kinh doanh mạnh mẽ. Muốn trở thành doanh nghiệp lớn trong tương lai, cần có khả năng quản trị và thu hút nguồn lực, chính là sự hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp trong ngành, điều mà hiện nay ở Việt Nam chưa nhiều.

Mặt khác, phải xác định hôm nay thành công nhưng ngày mai có thể sụp đổ, điều lo ngại nhất llà mất tinh thần, mất trái tim trong mình, nếu còn tinh thần kinh doanh, dũng cảm trong kinh doanh thì không bao giờ sụp đổ. Đặc biệt, khi kinh doanh phải hiệu quả, do đó cần 4 yếu tố: giàu có, báo cáo tài chính mạnh mẽ, thu nhập tốt, hiệu quả xã hội cao.

Theo vietq

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét