Tối ưu hóa thiết kế Landing page

 

Một website dù đẹp và bắt mắt đến đâu nhưng tải quá lâu sẽ khiến khách truy cập nhanh chóng thoát ra ngoài.

Trong khi trang web chính thức chứa khoảng 50 đường link khiến tỷ lệ chú ý của người truy cập rải rác, chỉ ở mức 1:50, landing page lại chỉ chứa một nội dung kêu gọi hành động duy nhất, nên tỷ lệ này được đẩy lên mức 100%.

Landing page không giống homepage
Một doanh nghiệp thường thiết kế trang web chính thức (homepage) với nhiều mục đích, coi đó là đại diện cho thương hiệu, giá trị doanh nghiệp và thường chứa rất nhiều đường dẫn (link) và điều hướng (navigation) nhằm khuyến khích người truy cập khám phá. Tuy nhiên, mỗi link như vậy lại khiến người truy cập mất tập trung vào thông điệp chính và giảm tỷ lệ chuyển đổi trang web. Trong khi đó, landing page (LP)/trang đích/trang mục tiêu, tuy là một website có giao diện và tên miền giống với một trang web bình thường nhưng nội dung lại được giản lược hơn. LP thường chỉ tập trung truyền tải một nội dung như quảng cáo sản phẩm mới, giới thiệu sự kiện sắp diễn ra, mời đăng ký nhận thông tin, mời dùng thử sản phẩm, điền thông tin khảo sát…

Tất cả được gói gọn trong một trang duy nhất dưới dạng trải dài để người dùng trải nghiệm bằng cách lăn chuột từ trên xuống dưới. Ví dụ các trang thương mại điện tử hay dùng LP để giới thiệu các sản phẩm đang trong thời gian khuyến mại, kích thích mua sắm thông qua việc giới thiệu những mức giá siêu hấp dẫn, để định hướng người dùng vào khám phá, xem và tìm hiểu những mặt hàng khác được bán trên trang web chính thức. LP lúc này đóng vai trò như một cửa ngõ, dẫn dắt khách hàng vào sâu bên trong trang web chính thức, thúc đẩy họ mua sắm nhiều hơn.

Dựa vào mục đích sử dụng, có thể chia LP ra làm hai loại chính. Thứ nhất, đó là click-through (i), chủ yếu được sử dụng trong các mô hình thương mại điện tử, nơi khách hàng không quyết định mua nếu ngay lập tức được đưa vào trang thanh toán. Lúc này sử dụng LP có thể giúp doanh nghiệp giới thiệu chi tiết các sản phẩm hấp dẫn, khuyến khích khách truy cập nhấp và mua hàng. Loại hình LP thứ hai là lead generation (ii) được sử dụng để tìm kiếm và kết nối với các khách hàng tiềm năng thông qua dạng điền form (doanh nghiệp sẽ đưa ra một đề nghị khuyến mại nào đó để đổi lấy thông tin email hoặc các dữ liệu khách liên quan tới khách).

Cần chú ý khi thiết kế landing page
Tiêu chí tiên quyết của một LP chính là sự đơn giản. Việc gắn vào nhiều link truy cập sẽ khiến khách hàng bị mất tập trung vào thông điệp CTA. Vì vậy, trang LP có nội dung và thiết kế càng đơn giản, tỷ lệ chuyển đổi càng cao.

1. Lựa chọn tiêu đề: Tiêu đề của LP nên phản ánh cụ thể và sát với thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải hoặc hành vi doanh nghiệp muốn người truy cập thực hiện, như click chuột tiếp vào homepage hay điền thông tin… Ví dụ, LP dành cho chương trình khuyến mãi sản phẩm nên có tiêu đề liên quan đến “Ưu đãi”, “Quà tặng”, “Giảm giá đặc biệt”… để khách hàng nhận thức được LP của bạn nói về gì, nhằm mục đích gì.

2. Xác định mục tiêu, hành động mong muốn ở khách hàng: Doanh nghiệp muốn khách hàng đến dự sự kiện (click đăng kí), bán sản phẩm khuyến mãi (click mua hàng) hay các tác vụ nào khác thì nên chỉ tập trung vào khuyến khích hành động đó ở khách hàng. Hết sức tránh việc bắt khách hàng phải thực hiện quá nhiều hành động khiến họ không còn hứng thú trải nghiệm LP.

3. Mẫu đăng ký đơn giản nhưng hấp dẫn: Cũng như tiêu chí chung dành cho cả LP, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo rằng mẫu đăng ký thông tin sử dụng được thiết kế đơn giản nhất có thể, về cơ bản thì chỉ cần tên, số điện thoại, địa chỉ email, những thông tin còn lại có thể hỏi khách hàng sau.

4. Nội dung: Ưu tiên đăng tải các hình ảnh, video, infographic để nội dung được chuyển tải theo một cách sinh động, dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến một vài tiêu chí khác để xây dựng trang LP tốt và chất lượng như tốc độ tải trang. Hiển nhiên là một website dù đẹp và bắt mắt đến đâu nhưng tải quá lâu sẽ khiến khách truy cập nhanh chóng thoát ra ngoài. Để tránh gặp phải tình trạng đáng tiếc này, nên xem xét giảm bớt các hiệu ứng trình bày để web không quá nặng và không kéo dài thời gian tải trang, giúp tăng cơ hội giữ chân khách hàng tiềm năng ở lại trải nghiệm website. Thứ hai, nội dung của LP không chỉ cần hay và hấp dẫn, mà còn cần sát với từ khóa SEO – điều hầu như ai cũng nhận ra nhưng ít người làm cho tới. Cuối cùng, LP được tạo ra để kết nối và tạo quan hệ với khách hàng tiềm năng nên đừng bao giờ quên để lại thông tin liên hệ.

Không có công thức LP chung cho mọi doanh nghiệp, mọi ngành nghề, mọi dự án marketing. Doanh nghiệp cần có bước chạy thử nhằm tìm ra sai lỗi, chưa hợp lý để chọn lọc, chỉnh sửa sao cho phù hợp nhất với từng trường hợp cụ thể. 
Trần Xuân Thương, là kỹ sư ngành công nghệ thông tin (đại học Bách khoa Hà Nội), hiện đang đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng Công nghệ, CTCP phần mềm Quảng Ích – đơn vị từng thực hiện nhiều dự án cho VinSchool, Hanoi Academy…
Xuân Thương
Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét