Kết nối khách hàng bằng trí thông minh nhân tạo

 

Công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) đang giúp ngành tiếp thị ngày càng kết nối chặt với khách hàng hơn, giúp họ hiểu rõ thói quen của người tiêu dùng. Đây là nội dung được các diễn giả chia sẻ trong ngày hội công nghệ Vietnam Web Summit diễn ra tại TPHCM.
Người tham dự tìm hiểu thông tin trong sự kiện Vietnam Web Summit.

Gần đây, quảng cáo dùng những khoảnh khắc có tính lan tỏa được dùng nhiều, chẳng hạn trích đoạn phim về các cầu thủ đưa bóng vào lưới được sử dụng cho rất nhiều sản phẩm. Đây là kết quả nghiên cứu thị trường dựa trên công cụ trí thông minh nhân tạo được nhiều nhà nghiên cứu thị trường sử dụng.

Tìm hiểu khách hàng trên mạng xã hội

Theo Bà Vũ Kim Oanh, sáng lập Công ty Omega Media Worldwild JSC, khách hàng hay những người dùng mạng truyền thông mới thực sự là người thúc đẩy các nhà quảng cáo ứng dụng công nghệ mới vào tiếp thị số.

Bà Oanh dẫn số liệu dân số Việt Nam năm 2018 lên đến khoảng 96 triệu dân (wearesocial.com). Số người truy cập Internet chiếm 67% dân số, 94% người truy cập các trang trực tuyến hằng ngày và 73% trong số họ dùng máy vi tính xách tay, 24% dùng điện thoại thông minh. Đây là nguyên nhân kích thích sự thay đổi của ngành tiếp thị số, buộc các nhà quảng cáo phải tính tới các phương án tiếp thị có thể hoạt động trên cả máy vi tính lẫn điện thoại.

Các trang mạng điện tử thường được sử dụng nhiều nhất trên phương tiện số trong năm 2017 là Facebook (61%), YouTube (59%), Facebook Messenger, Zalo… AI có nhiệm vụ thống kê lượt truy cập để các nhà quảng cáo tận dụng đưa các quảng cáo display ad (hiển thị dạng hình ảnh, banner, video…) mỗi khi người dùng mở các trang điện tử này. Số lượng các từ khóa thường được dùng nhất là Facebook, nhạc, sổ xố, tin tức… trên các trang công cụ tìm kiếm như Google và Cốc Cốc cũng được AI ghi nhận để nhận biết thói quen người dùng.

Tìm hiểu khách hàng từ trong doanh nghiệp

Áp dụng công nghệ trong tiếp thị số không chỉ thực hiện trên các trang mạng xã hội mà còn có thể từ các trang điện tử hay các ứng dụng của doanh nghiệp. Dữ liệu thu thập sẽ được phân tích trong công ty và là tài sản của công ty. Ông Huỳnh Ngọc Duy, Giám đốc điều hành Công ty Mắt Bão, cho hay năm 2015, Starbucks có 21.000 cửa hàng và hơn 20 triệu khách hàng trên toàn thế giới.

Khi chuyển đổi số doanh nghiệp, họ tập trung vào phương tiện điện thoại di động của khách hàng và có thể thu thập dữ liệu của đối tượng khách hàng chi nhiều so với lượng khách hàng vãng lai. Qua đó, họ cũng thu thập được ý kiến của khách hàng, cá nhân hóa và cải thiện dịch vụ lẫn cách phục vụ.

Ông Duy dẫn ví dụ, sau khi các phân tích dữ liệu thu thập được, Starbucks cho ra đời dịch vụ đặt hàng trước. Một khách hàng có thể đặt hàng trước 15 phút qua ứng dụng của Starbuck và đến cửa hàng lấy khi cà phê của mình đã sẵn sàng, họ không còn phải chờ nữa. Khách hàng cũng có thể chi trả bằng ví điện tử hoặc bằng điểm tích lũy qua ứng dụng di động.

Ông Trần Quang Kiên, Giám đốc điều hành Công ty Entrust Consulting, cho rằng với xu hướng tiếp thị số đang phát triển nhanh chóng thì việc chuyển đổi số dữ liệu khách hàng trong các doanh nghiệp là rất cần thiết. Với lượng khách hàng một chiều, các doanh nghiệp chỉ có thể nhắn tin và gửi email để quảng cáo, vì vậy khó theo dõi việc khách hàng phản ứng như thế nào với các quảng cáo này. Nhưng khi doanh nghiệp chuyển đổi các khách hàng một chiều này sang khách hàng số thì họ sẽ sử dụng ứng dụng của doanh nghiệp trên các phương tiện di động. Doanh nghiệp sẽ có thể theo dõi hành vi của người tiêu dùng, liên kết chặt chẽ hơn với họ nhưng vẫn tiết kiệm được lượng nhân công tối đa.

Xu hướng tiếp thị số trong năm tới

Bà Oanh dự đoán, xu hướng truyền thông trên các phương tiện di động sẽ được khai thác mạnh mẽ hơn trong năm 2019. Các công cụ AI, phân tích dữ liệu lớn đang được áp dụng vào tất cả các phương tiện truyền thông số để ghi nhận thói quen người dùng, từ đó tạo các quảng cáo theo sở thích và đối tượng khách hàng. Ví dụ, người dùng xem và thích nhân vật hoạt hình hay một người nổi tiếng thì sở thích này cũng được AI ghi nhận và đưa đề xuất quảng cáo đến đúng đối tượng.

Các nhà quảng cáo còn phải lắng nghe người dùng nói gì về họ để đo uy tín của mình trên thị trường bằng các công cụ đo lường để tránh khủng hoảng truyền thông. Các công cụ AI như content marketing (tiếp thị nội dung) hay real time content (tiếp thị dựa trên các xu hướng đang diễn ra hoặc có tính cộng đồng khiến người xem muốn chia sẻ thông điệp đó) sẽ được tiếp tục dùng nhiều.

Các phương thức khác như truyền thông bằng KOL (key opinion leader - người có tầm ảnh hưởng tới khách hàng) và chatbox automation marketing (tiếp thị tự động qua ô trò chuyện) cũng sẽ được sử dụng. Tất nhiên các chi tiêu cho việc quảng cáo, tiếp thị số không hề nhỏ. Khoản chi này năm nay đã tăng 3-5% so với năm 2009.

Không nên quảng cáo tràn lan
Theo ông Đoàn Duy Khoa, Giám đốc nghiên cứu tiêu dùng của Nielsen Vietnam, 50% người tiêu dùng tại Việt Nam cảm thấy mình bị quá tải thông tin vì các quảng cáo tràn đầy trên các phương tiện truyền thông. Do đó, các nhà quảng cáo nên tính toán để làm truyền thông một cách hiệu quả hơn thay vì cứ xuất hiện với tần suất tràn đầy như hiện nay. Và với xu hướng mua sắm đa kênh bao gồm ngoại tuyến, trực tuyến và kết hợp tất cả các kênh như hiện nay thì các doanh nghiệp phải đảm bảo phục vụ xuyên suốt quá trình này cho khách hàng.

Mỹ Huyền
(SGTT)

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét