Startup 'sống khỏe' nhờ marketing kiểu 'nhà nghèo'

 

Những startup có “hậu thuẫn” tài chính thường dùng tiền để làm marketing, còn startup yếu về tài chính hãy dùng cái tâm và sự chia sẻ để xây dựng cộng đồng những người trung thành với mình.
Bà Phạm Khanh Lan đã bắt đầu khởi nghiệp bằng việc tổ chức các hoạt động cộng đồng suốt 2 năm. Ảnh: Facebook nhân vật.

Đó là những lời tâm huyết mà bà Phạm Lan Khanh, CEO của Freelancer Việt chia sẻ tại hội thảo “Cách vượt qua nỗi đau của doanh nghiệp khởi nghiệp” tổ chức tại Saigon Innovation Hub, chiều 14/03.

Bà Khanh sáng lập Freelancer từ tháng 3 năm 2015. Đây là một startup công nghệ tạo ra website hoạt động như một sàn giao dịch công việc tự do cho các nhà tuyển dụng (Job-Owner) đăng việc tìm người tốt nhất hoặc chủ động tìm kiếm những người làm việc tự do (freelancer) theo mong muốn của họ. Đến nay cộng đồng của Freelancer đã có trên 300.000 người dùng với trên 100.000 công việc.

Tuy nhiên, để tạo ra cộng đồng hùng mạnh như hiện nay, trước đó bà Khanh cũng đã rất chật vật. Vì là một startup non trẻ và chưa có trong tay những dữ liệu khách hàng bà đã phải tự mình đứng ra gầy dựng bằng các hoạt động cộng đồng.

Trong 2 năm liên tục, cứ mỗi 2 tháng, các sự kiện cộng đồng diễn ra dành cho những doanh nhân. Đó không đơn thuần là các sự kiện “chém gió” khởi nghiệp mà nó còn là những chương trình đào tạo kỹ năng làm việc được tổ chức hết sức quy củ.

Bà Khanh đã mời nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự, tổ chức các khóa đào tạo về kỹ năng bán hàng, quản lý khách hàng… cho những người doanh nhân, những người làm việc tự do.

Qua các chương trình như vậy, số lượng khách hàng tham gia mạng lưới của bà ngày càng nhiều lên. Và họ chính là những người gắn bó mật thiết và sẵn sàng chia sẻ lại những gì mình có được.

“Có những startup được hậu thuẫn sẵn và có thể dùng tiền để làm marketing. Nhưng với tôi, cộng đồng chính là khách hàng của mình. Vì họ có thời gian gắn bó với mình, nên mỗi khi chúng tôi tung ra một chiến lược mới, dự án mới họ sẵn sàng cùng chia sẻ lại bằng nhiều ý kiến đóng góp giúp mô hình kinh doanh của chúng tôi hoàn thiện hơn”- bà Khanh nói.

Bà cũng nhắn nhủ, với các dự án khởi nghiệp khi chưa có điều kiện tài chính, hãy làm marketing bằng tấm lòng và chia sẻ những gì mình có với mọi người bằng các hoạt động cộng đồng. Những điều tốt đẹp sẽ được lan tỏa và sẽ cho những startup những dữ liệu khách hàng đầu tiên.

Các diễn giả chia sẻ những câu chuyện khởi nghiệp tại hội thảo tổ chức ở Saigon Innovation Hub. Ảnh: Hà Thế An.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Tín, Giám đốc trường doanh nhân BizLight, cho rằng đây là một phương pháp rất thiết thực mà những startup công nghệ thiếu nguồn lực về tài chính có thể thực hiện.

“Nguồn vốn con người trong câu chuyện này được phát huy bằng các hoạt động chia sẻ kiến thức và kỹ năng. Cách làm marketing này có thể giúp startup đến gần với khách hàng của mình hơn mà vẫn không tốn quá nhiều chi phí tài chính”- ông Tín nói.

Theo khampha

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét