DN Việt tiếp cận 300 triệu khách hàng của Amazon

 

Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận 300 triệu khách hàng Amazon trên toàn thế giới, song, kỹ năng bán hàng trên nền tảng số, khả năng ngoại ngữ, cũng như những yêu cầu chất lượng, xuất xứ hàng hóa là những kiến thức mà doanh nghiệp Việt sẽ gặp thách thức.
Lãnh đạo Cục Xúc tiến Thương mại và Amazon Global Selling tại lễ công bố. Ảnh: TD

Tại lễ công bố kế hoạch hợp tác giữa Cục Xúc tiến Thương mại và Amazon Global Selling diễn ra ngày 14-1 tại Hà Nội, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, thông qua hệ thống của Amazon, doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam có thể tiếp cận hơn 300 triệu khách hàng trải rộng toàn cầu. Thông qua nền tảng này, doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể bán hàng bằng chính thương hiệu của mình ra thị trường thế giới, giúp tăng giá trị, quảng bá hình ảnh Việt Nam là nơi có nguồn hàng đa dạng, sản phẩm chất lượng toàn cầu.

Theo đó, sau lễ ký kết, hai bên sẽ thực hiện các chương trình như hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới; phát triển thương hiệu doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam thông qua hình thức thương mại điện tử; thiết kế chương trình đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ và vừa về kỹ năng bán hàng trên môi trường thương mại điện tử của Amazon.

Năm ngoái Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu hơn 240 tỉ đô la Mỹ và dù cơ cấu xuất khẩu đã có chuyển biến tích cực, song tỷ trọng hàng hóa thâm dụng lao động và chế biến sâu còn thấp.

Hiện 98% doanh nghiệp Việt là nhỏ và vừa, khó có khả năng tiếp cận thị trường qua hình thức xúc tiến thương mại truyền thống như tham dự hội chợ nước ngoài, tiếp xúc đoàn doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam. Vì vậy, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương đã liên hệ với Amazon để tìm ra phương thức hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia thị trường quốc tế, xuất khẩu một cách tiết kiệm, hiệu quả nhất.

Ông Bernard Tay, Giám đốc Chương trình Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á cho biết, tiềm năng người bán hàng Việt Nam rất lớn với nhiều mặt hàng nổi tiếng thế giới như hàng may mặc, da giày, đồ thủ công. Đây là những sản phẩm có khả năng bán rất tốt trên Amazon.

Ông cũng cho biết chương trình Amazon Global Selling được thiết kế nhằm giúp doanh nghiệp toàn cầu, dù họ ở bất kỳ nơi đâu cũng có thể xây dựng chiến lược kinh doanh toàn cầu của mình. Thông qua chương trình, doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận trên 300 triệu khách hàng toàn thế giới, trong đó 100 triệu khách hàng Prime toàn cầu.

“Chúng tôi có 175 trung tâm hoàn thiện đơn hàng hàng đầu thế giới nằm ở nhiều quốc gia nhằm hỗ trợ người bán và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng ở nhiều quốc gia trên thế giới nhanh và hiệu quả nhất. Chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ giúp người bán có thể quản lý hàng hóa đơn giản hơn và phục vụ khách hàng tốt hơn”, ông Bernard Tay nói.

Các doanh nghiệp cũng cần lưu ý tới xuất xứ hàng hóa để được hưởng lợi từ các FTA mà Việt Nam đã ký kết. Ví dụ, doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường ASEAN muốn hưởng ưu đãi thuế, phải đảm bảo tỷ lệ nội địa đạt 40%, tương tự với Hiệp định CPTPP hay FTA giữa Việt Nam và EU sắp tới.
Tháng 9-2018, lần đầu tiên, Amazon đã lập trang web bán hàng tiếng Việt cho người bán hàng trên Amazon nhằm giúp người bán hàng Việt Nam dễ dàng tìm kiếm thông tin, tài liệu và trợ giúp để bắt đầu bán hàng trên Amazon.

Ông Vũ Bá Phú cho hay, năm nay Cục Xúc tiến Thương mại cùng Amazon sẽ triển khai hỗ trợ doanh nghiệp tạo dựng nguồn hàng xuất khẩu, cũng như xây dựng và quảng bá thương hiệu doanh nghiệp Việt ra thị trường thế giới thông qua hệ thống của Amazon.

Ngoài ra, hai bên cũng tổ chức đào tạo doanh nghiệp để họ có thể tham gia vào hệ thống của Amazon một cách hiệu quả nhất. Muốn tham gia bán hàng trên nền tảng này, theo ông Phú, các doanh nghiệp trước tiên cần có khát vọng thâm nhập thị trường thế giới. Ngoài ra, những doanh nghiệp này cần phải có nhân sự am hiểu tập quán kinh doanh quốc tế, giỏi ngoại ngữ…

Điểm quan trọng hơn là sản phẩm bán trên Amazon phải có chất lượng tốt, đáp ứng được yêu cầu của từng thị trường quốc tế. Ví dụ, hàng hóa thực phẩm xuất khẩu vào Nhật phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn của thị trường Nhật.

Thùy Dung -TBKTSG Online

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét