7 bài học khởi nghiệp quan trọng mà nhà trường sẽ không dạy bạn

 

Hầu hết các doanh nhân thành công đã công khai tuyên bố rằng có bằng đại học hay theo học trường kinh doanh không quyết định việc bạn có xây dựng một doanh nghiệp thành công hay không.

Có rất nhiều điều để tìm hiểu về kinh doanh và đầu tư trước khi bạn khởi nghiệp và đúng là càng có nhiều bài học khởi nghiệp và kinh nghiệm thực tế, bạn sẽ càng có nhiều hơn cơ hội để trở thành một doanh nhân thành đạt.

Trong khi trường học có thể dạy cho bạn khá nhiều những gì bạn cần biết về kinh doanh và doanh nghiệp. Tuy nhiên, có nhìn vào chương trình giảng dạy của nhiều trường kinh doanh và tương tác với một số lượng sinh viên đã tốt nghiệp thì bạn mới biết rằng những bài học quan trọng sau bị thiếu hụt trong các trường kinh doanh.

1. Bạn không nhất thiết phải bắt đầu một cách hoàn hảo
Trường học sẽ dạy cho bạn để làm cho sản phẩm của bạn gần như là hoàn hảo nhất trước khi có thể bắt đầu khởi động nó. Nhưng tung ra một sản phẩm trước khi nó được hoàn thiện có thể sẽ là một động thái thông minh trong bối cảnh thế giới hiện đại ngày nay. Điều này đặc biệt đúng với các sản phẩm phần mềm, khi mà sự chậm trễ của bạn có thể làm bạn mất đi một vị trí quan trọng trên thị trường. 

Khách hàng ngày nay đã trở nên khoan dung hơn với các lỗi nhỏ trong phiên bản đầu tiên của một sản phẩm, vì vậy, bạn sẽ không thực sự thất bại nếu sản phẩm của bạn thu hút khối lượng lớn phản hồi của người dùng, đó thậm chí là những khiếu nại, phản hồi tiêu cực. Và ở đây, bạn cần phải tận dụng những phản hồi đó để làm cho sản phẩm của bạn dần hoàn hảo hơn và tạo ra lượng đơn hàng cũng như niềm tin nơi khách hàng nhiều hơn.

2. Mối quan hệ có thể quan trọng hơn bằng cấp
Điều này nghe có vẻ hơi bất công nhưng đó lại đang là một thực tế. Có thể người ta tự nhiên thích làm việc với người mà họ quen biết thay vì một ai đó xa lạ. Xây dựng cho mình một mạng lưới quan hệ với những người thành công trong lĩnh vực của bạn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho bạn, vì họ có thể sẽ giúp đỡ, tư vấn cho bạn hoặc thông báo cho bạn về những cơ hội mới mà họ biết.

Bạn cũng nên biết rằng mối quan hệ sẽ trở nên ngày càng tốt đẹp khi được xây dựng từ 2 phía. Đừng trông chờ vào những gì họ làm cho bạn, trước tiên bạn hãy sẵn sàng giúp đỡ họ khi họ cần đến bạn.

3. Thất bại là điều không thể tránh khỏi
Trong trường học, thầy sẽ dạy cho bạn rất nhiều về kế hoạch, chiến lược và họ hầu như không dạy bạn rằng thất bại là điều không thể tránh khỏi trong thế giới kinh doanh và làm thế nào để đối mặt với thực tế khi gặp thất bại. Điều này giải thích tại sao nhiều nhà đầu tư tiềm năng thường e ngại khi nói đến làm việc với sinh viên mới ra trường. 

Bạn có thể có được sản phẩm tốt nhất trọng lớp học nhưng sự thành công của bạn lại dựa rất nhiều vào sự thất bại và thử thách khắc nghiệt mà bạn đã có kinh nghiệm xử lý.

4. Một kế hoạch kinh doanh thường là không mấy cần thiết
Thực tế nhiều doanh nhân thành công, bao gồm cả Steve Jobs và Bill Gates được xây dựng thương hiệu toàn cầu mà không cần sử dụng đến một kế hoạch kinh doanh đã chứng minh một kế hoạch kinh doanh không phải là duy nhất. Những trường học luôn luôn nhồi nhét vào sinh viên về tầm quan trọng của một kế hoạch kinh doanh. Trong khi nó chỉ phục vụ như một hướng dẫn để bắt đầu một doanh nghiệp cũng như việc huy động vốn, tài trợ từ một bên thứ 3. Điều đó thường sẽ mất nhiều thời gian và công sức. Với những hoạt động kinh doanh cần thiết phải có một kế hoạch kinh doanh, bạn nên dành khoảng thời gian và sức lực của bạn ngoài dành cho doanh nghiệp của mình.

5. Phá vỡ các quy tắc vào các thời điểm
Các trường kinh doanh sẽ dạy cho bạn rất nhiều quy tắc áp dụng trong thế giới kinh doanh và tầm quan trọng của chúng. Nhưng sự thật là hầu hết các quy tắc này không được “khắc trên đá” mà lại rất “mong manh dễ vỡ”. 

Trong thực tế, việc phá vỡ những quy chuẩn này đôi khi lại dẫn đến những thành công nổi bật hoặc giúp bạn có những hiểu biết, trải nghiệm mới mẻ. 

Người ta thường nói rằng các quy tắc đều có thể bị phá vỡ, và kinh doanh là một trong những con đường tốt nhất để thực hiện câu nói đó. Nhưng các trường học về kinh doanh lại không khuyên bạn làm như vậy trong mọi trường hợp.

6. Thành công không đến nhanh chóng
Nhiều người đi học kinh doanh với kỳ vọng sai lầm rằng điều này sẽ tạo ra cơ hội thành công sớm trong kinh doanh và tệ hơn là trường kinh doanh làm cho họ tin rằng điều này là đúng.

Trong khi bạn sẽ cảm thấy rất hào hứng, thú vị khi đọc được trong những cuốn sách về các doanh nghiệp lớn như Amazon, Facebook, Twitter… tuy nhiên, để có được những thành công như vậy, họ đã phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn, thử thách, đấu tranh và thất bại. Không có công thức nào cho sự thành công và sự thật con đường dẫn đến thành công là một nỗ lực rất lớn, theo đó là những vấp ngã và kiên trì.

7. Marketing là khó lường trước
Về cách thức, chiến dịch marketing có hiệu quả hay không, bạn cũng khó lòng mà đoán trước được. Vì vậy bạn sẽ lên những ý tưởng và thử nghiệm chúng, tìm ra những gì tốt nhất. Trong suốt quá trình bạn phải tiếp tục đánh giá hiệu quả các chiến lược tiếp thị vì những gì làm hôm nay chưa chắc đã phù hợp với ngày mai. Trường kinh doanh sẽ không dạy bạn những thực tế này. 

Hầu hết các doanh nhân thành công đã công khai tuyên bố rằng có bằng đại học hay theo học trường kinh doanh không quyết định việc bạn có xây dựng một doanh nghiệp thành công hay không. Không ai trong số họ công nhận việc thành công của mình trong kinh doanh có được khi ở trường đại học bởi họ thấy không có mối quan hệ giữa kinh doanh và trình độ học vấn. Có một điều là đúng, trường học chính là cái nôi nền tảng, cho bạn làm quen với những kiến thức về kinh doanh. Điều quan trọng hơn hết, bạn cần phải có một thái độ tích cực và nghiêm túc với những việc bạn đang và sẽ làm mặc dù biết rằng chắc chắn không ít những thách thức, khó khăn.

Theo sapo.vn

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét