4 bài học khởi nghiệp từ nhà sáng lập Airbnb

 

Brian Chesky không bao giờ hình dung mình sẽ trở thành một nhà khởi nghiệp. Ý tưởng về Airbnb đến với anh một cách tình cờ.

Vì chi phí thuê căn hộ ở San Francisco quá đắt đỏ, Chesky và người đồng sáng lập là Joe Gebbia đã trải vài tấm thảm ra sàn nhà và đón tiếp thêm khách thuê khác đang tham dự một hội nghị thiết kế trong thành phố, cũng đang gặp khó khăn khi tìm chỗ ở. Từ ý tưởng đó đã ra đời một công ty hiện cung cấp 1,7 triệu chỗ ở tại 34.000 thành phố trên khắp thế giới nhà cho khách lữ hành có nhu cầu thuê.

Trong một cuộc nói chuyện tại Đại học New York, Brian Chesky đã chia sẻ những bài học quan trọng mà anh học được từ quá trình xây dựng một công ty trị giá nhiều tỉ USD dù có rất ít trải nghiệm về khởi nghiệp.

Hãy tìm giải pháp cho một vấn đề cụ thể

Từ câu chuyện cho thuê lại căn hộ của mình vào dịp cuối tuần dẫn đến sự ra đời của Airbnb, Chesky nhận thấy rằng những ý tưởng tốt nhất cho các doanh nghiệp thường đến từ nỗ lực giải quyết các vấn đề cá nhân: “Nếu cứ cố nghĩ về một ý tưởng hay thì chúng ta sẽ không thể tạo ra một ý tưởng hay nào cả. Bạn chỉ cần tìm ra giải pháp cho một vấn đề trong chính cuộc sống của mình”.

Hãy có nhiều “mentor”

Brian Chesky cho biết anh xem 20-30 nhà khởi nghiệp là cố vấn (mentor) của mình. Sam Altman, Chủ tịch của chương trình cố vấn và đầu tư khởi nghiệp Y Combinator, là một trong những “mentor” đó. “Mỗi khi tôi không biết cách thực hiện một việc nào đó, tôi liền mường tượng ra ai đó có thể làm tốt việc ấy”.

Những nhà khởi nghiệp giàu khát vọng thường rất táo bạo và luôn chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ hay cố vấn, đồng thời họ cũng sẵn lòng truyền đạt sự thông thái của mình cho người khác. “Một số nhà khởi nghiệp xuất sắc nhất cũng là người không hề ngại xấu hổ”, Chesky nói.

Tập trung vào lượng khách hàng nhỏ nhưng trung thành

Brian Chesky cho biết một trong những lời khuyên tốt nhất mà anh từng nhận được là “có được 100 người yêu công ty bạn thì tốt hơn là có 1 triệu người có vẻ thích nó hoặc chỉ hơi hơi thích”. Nếu một người thật sự thích bạn, họ sẽ đi kể với 10 người. Từ góc độ quản trị, việc tập trung vào nhu cầu của một nhóm khách hàng cốt lõi cũng sẽ dễ dàng hơn.

Nắm rõ những điều luật và quy định trong ngành kinh doanh của bạn

Airbnb đã vấp phải nhiều vấn đề do các quy định của luật địa phương. Một phần thách thức là do sự va chạm không thể tránh khỏi, khi một công ty công nghệ mới phải ứng phó với những luật định không biết đến khái niệm kinh tế chia sẻ. “Giải pháp tốt nhất đối với những trở ngại này là sự hiểu biết và cởi mở. Chúng ta hoàn toàn có thể nhận được nhiều hơn, chứ không chỉ đơn thuần là cùng sinh tồn”, Chesky nói.

Theo Doanh nhân plus

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét