3 lý do dẫn đến thất bại trong kinh doanh

 

Chuyên gia marketing Seth Godin chia sẻ về 3 lý do dẫn đến thất bại trong kinh doanh.

Không tạo ra câu chuyện về doanh nghiệp
Đầu tiên là sản phẩm đáng chú ý, thông qua khảo nghiệm, kiểm thử, lắng nghe. Nhưng điều gì khác đang xảy ra cùng lúc? Đó là sự phát triển của câu chuyện của bạn. Giống như âm và dương, sản phẩm đáng chú ý của bạn phải đi kèm với một câu chuyện. 

TOMS Shoes nổi tiếng vì câu chuyện của người sáng lập Blake Mycoskie. Đôi giày đáng chú ý là một chuyện, nhưng những gì đưa chúng lên đỉnh cao chính là câu chuyện đằng sau đôi giày. Đôi giày đã đến như thế nào? Điều gì xảy ra khi khách hàng mua một đồi giày? Cuộc sống của trẻ em được thay đổi như thế nào? 

Godin cho rằng: “Tất cả liên quan đến việc tạo ra một câu chuyện thật sự. Đó là hai yếu tố quan trọng. Vậy, nếu đó không phải là một câu chuyện, nếu nó không gây được tiếng vang với tôi, tôi không quan tâm. Nếu đó không đúng sự thật thì bạn sẽ chết”. 

Khi nói đến “Apple”, bạn hẳn biết ít nhất một trong số những câu chuyện và hiểu biết về họ, trừ phi bạn đã sống trong hang động suốt ba mươi năm qua: Steve Jobs, hãy suy nghĩ khác, một điều nữa… 

Câu chuyện tạo ra ấn tượng. Chắc chắn các sản phẩm là đáng chú ý, nhưng câu chuyện là thứ gắn kết tất cả với nhau.

Không tạo ra câu chuyện về doanh nghiệp – lý do dẫn đến thất bại trong kinh doanh

Chỉ tập trung vào xây dựng mạng lưới

Việc xây dựng mạng lưới có thể chưa lỗi thời. Nhưng Godin cảm thấy có quá nhiều người tập trung vào việc xây dựng mạng lưới như chiến lược duy nhất cho sự phát triển và nhận thức: “Nếu bạn có một sản phẩm bình thường dành cho người bình thường, nhưng có mạng lưới tốt hơn so với những người khác, bạn sẽ giành chiến thắng bởi vì bạn có được sự tin tưởng đi kèm với sản phẩm bình thường dành cho người bình thường của bạn. Nhưng vấn đề là có quá nhiều người đang tập trung vào việc xây dựng mạng lưới, cố gắng để câu like và người theo dõi. Việc đó không còn đem lại tác dụng nữa. Vì vậy, đây là cơ hội để khám phá điều gì đó mới mẻ – một giải pháp mới mà bản thân nó đáng chú ý, trái ngược với việc dựa vào xây dựng mạng lưới leo thang”. 

Vậy, hãy xây dựng mạng lưới của bạn, nhưng đừng đầu tư nhiều chi phí như việc xây dựng một cái gì đó đáng chú ý và có một câu chuyện để chia sẻ.

Không đủ năng lực một cách có ý thức
Hãy nghĩ về điều này, chúng ta đều có những điểm mù, đúng không? Chúng ta không biết những điều chúng ta không biết, gọi là “không đủ năng lực một cách vô thức”. Đó là lý do tại sao việc bao quanh mình bằng các chuyên gia cố vấn, tư vấn và huấn luyện viên chủ chốt là điều bắt buộc đối với thành công của chúng ta: để chỉ ra điểm mù. 

Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi họ làm thế và chúng ta từ chối làm bất cứ điều gì? Chào mừng bạn đến với “không đủ năng lực một cách có ý thức”. 

Khi được hỏi về cuốn sách mà một doanh nhân đang gặp khó khăn nên đọc nếu người đó chỉ có thể chọn một, Godin cho biết: “Nếu bạn là một doanh nhân đang gặp khó khăn, làm sao bạn dám nói rằng bạn chỉ có thể đọc một cuốn sách để xử lý công việc kinh doanh của mình. Bạn không nên chỉ đọc mười cuốn sách của tôi, mà nên đọc cả sách của Simon Sinek, Zig Ziglar và sách của Pam Slim. Và bạn nên đọc một cuốn sách mỗi ngày cho đến khi bạn không còn là doanh nhân đang gặp khó khăn nữa”. 

Đã đến lúc để bước ra khỏi nhóm người không đủ năng lực một cách có ý thức để trở thành những người có khả năng.

Không đủ năng lực một cách có ý thức – lý do dẫn đến thất bại trong kinh doanh

Lưu ý cuối cùng

Bạn nghĩ rằng mình có một nền tảng để lo lắng? Godin còn tệ hơn 100 lần. Với hơn 1 triệu người theo dõi blog và nhiều lần có sách bán chạy nhất của New York Times, ông mang gánh nặng của việc đó. Bạn có thể thấy nó đè nặng trên người ông – một trách nhiệm lớn hơn bất kỳ ai trong chúng ta dám tưởng tượng. Và tất nhiên điều đó khiến ông thức giấc vào ban đêm toát mồ hôi lạnh. Ông không muốn thổi phồng điều đó. Ông muốn tác động đến thế giới với những điều tốt. Và ông quan tâm đủ để làm điều đó một mình tại một thời điểm. 

Và Godin thực sự quan tâm đến bạn. Ông biết ông không thể bỏ qua quà tặng này trong cuộc sống của mình. Bởi vì đó là món quà của việc có thể cho bạn thấy làm thế nào để đạt được ước mơ của bạn. Vì vậy, bạn cũng đừng bỏ qua. Đừng để bạn trở thành một trong số những người sẽ không làm gì cả với sự khôn ngoan của mình. Hãy đứng dậy và hành động cho cuộc sống của bạn, doanh nghiệp của bạn và tạo dựng điều gì đó tuyệt vời.

Theo sapo.vn

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét