Field marketing - công cụ gia tăng doanh số bán hàng

 

Field marketing "biến" khách tham quan trở thành người mua hàng, nhờ đó giúp tăng doanh số cho doanh nghiệp đã bắt đầu phổ biến trong khoảng hai năm trở lại đây.

Thị trường bán lẻ với sự hiện diện của hầu hết các thương hiệu lớn trên thế giới đang trở nên thử thách hơn. Tối đa hóa trải nghiệm mua sắm với sự hỗ trợ của những giải pháp kỹ thuật số tại cửa hàng được xem là chìa khóa cho sự thành công của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong tương lai.

Ngành bán lẻ tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, dự báo sẽ tăng hơn 10% trong năm 2018. Kênh truyền thống chiếm khoảng 3/4 tổng doanh thu nhưng các kênh hiện đại vẫn tiếp tục tăng trưởng trong những năm gần đây và người tiêu dùng (NTD) Việt Nam bắt đầu có xu hướng mua sắm các sản phẩm tiện lợi hơn. Đặc biệt ở các vùng đô thị, những cửa hàng tiện lợi như VinMart+, Co.op Food, Satrafoods, Circle K, FamilyMart... đã trở nên phổ biến hơn.

Trong môi trường kinh doanh đó, tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng được xem như chìa khóa cho một chiến lược bán lẻ thành công. Ông Bjorn Kruizenga - Giám đốc Phát triển kinh doanh khu vực Đông Nam Á của DKSH Smollan Field Marketing dẫn nghiên cứu của DKSH cho biết, có hơn 70% quyết định mua sắm của NTD được thực hiện tại cửa hàng và có định trước, 20% diễn ra ngẫu nhiên.

Về nhãn hiệu sản phẩm, có 28% NTD ra các quyết định chọn lựa tại cửa hàng và 25% mua sản phẩm ngoài kế hoạch do bị ảnh hưởng bởi việc trưng bày trên quầy, kệ. Đã có rất nhiều quyết định mua hàng được thay đổi khi NTD mua sắm tại cửa hàng.

Ông Bjorn Kruizenga cho rằng, khách hàng thường nghĩ sẽ chỉ mua những thứ thật sự cần nhưng khi vào cửa hàng sẽ bị "tấn công", kích thích bởi cách trưng bày hàng hóa, quảng cáo, nhân viên mời dùng thử sản phẩm... Trong trường hợp những sản phẩm yêu thích hết hàng, NTD sẽ chuyển sang mua và sử dụng những sản phẩm của thương hiệu khác.

Không chỉ thế, ở các cửa hàng tiện lợi, nhân viên thu ngân nhìn vào hóa đơn để thuyết phục khách mua thêm những mặt hàng khác có khuyến mãi. Tất cả các hoạt động này không diễn ra tự nhiên mà là "chiến lược marketing", field marketing để kích thích khách hàng mua nhiều hơn nữa.

Field marketing - một trong những hoạt động cuối cùng của chuỗi giá trị, "biến" khách tham quan trở thành người mua hàng, nhờ đó giúp tăng doanh số cho doanh nghiệp đã bắt đầu phổ biến trong khoảng hai năm trở lại đây.

Thông thường, để tăng thị phần, các nhãn hàng FMCG có thể tung ra sản phẩm mới hoặc mở rộng sang nhiều cửa hàng và kênh trực tuyến. Tuy nhiên, những hoạt động này đòi hỏi một quá trình nghiên cứu, phát triển và đầu tư tiếp thị đáng kể, trong khi không gian ở các quầy, kệ trong siêu thị thường bị giới hạn. Vì thế, một chiến lược field marketing được thực hiện với sự ứng dụng công nghệ mới.

Nắm được xu hướng thị trường, DKSH Việt Nam - một doanh nghiệp chuyên về dịch vụ phát triển thị trường cho 300 đối tác trong nước và quốc tế đã đẩy mạnh hoạt động field marketing bằng cách liên doanh với Smollan - tổ chức field marketing lớn nhất thế giới với hơn 80 năm kinh nghiệm để đưa công nghệ mới vào phân phối bán lẻ. Công nghệ này cung cấp cho các thương hiệu FMCG quyền truy cập vào các phân tích dữ liệu có giá trị.

Theo ông Hồ Mai Hồ - Giám đốc ngành hàng tiêu dùng DKSH Việt Nam, công nghệ Smollan Mobile là yếu tố quan trọng trong các hoạt động field marketing của DKSH, giúp tăng doanh số tại cửa hàng cho đối tác. Các nhân viên field marketing trang bị điện thoại thông minh tích hợp công nghệ Smollan để sử dụng trong cả cửa hàng thương mại hiện đại lẫn truyền thống.

Phiên bản mới nhất của công nghệ Smollan Mobile có tính năng GPS và lập bản đồ trực tiếp, cho phép các đội thực địa lập kế hoạch và tối ưu hóa kế hoạch tuyến đường một cách hiệu quả nhất, đồng thời hỗ trợ việc xem xét lưu lượng hàng thực tế và các yêu cầu lưu trữ thông tin. Bên cạnh đó, báo cáo trong ứng dụng trực tiếp cho phép các nhóm thực địa xem các hoạt động thực tế và theo dõi hiệu suất bán hàng của cửa hàng.

Công nghệ này còn giúp doanh nghiệp kiểm tra hiệu quả của các chương trình khuyến mãi đã được thực hiện theo kế hoạch và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Hiện nay, có khoảng 70% các chương trình quảng cáo của các nhãn hàng và việc trưng bày sản phẩm được thực hiện tại cửa hàng. Smollan Mobile cho phép các nhân viên field marketing kiểm tra việc thực hiện các chương trình này và nhanh chóng cải thiện nếu không hiệu quả.

Trong môi trường bán lẻ cạnh tranh hiện nay, việc cải thiện sự hiện diện và hình ảnh của sản phẩm trong siêu thị, cửa hàng tiện lợi là một trong những chìa khóa dẫn đến thành công.

Với Smollan, các đối tác của DKSH Việt Nam có thể liên lạc với các nhà bán lẻ để xác định nguyên nhân của việc hết hàng (ví dụ hàng có thể bị kẹt trong các trung tâm phân phối của nhà bán lẻ, hoặc hàng trong các trung tâm phân phối đã hết và cần được bổ sung), đảm bảo có sẵn sản phẩm tại cửa hàng bất kỳ lúc nào.

THANH NGÂN
https://doanhnhansaigon.vn

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét