Vì sao học nhiều đọc nhiều mà không có kết quả? 6 bí quyết giúp hành động ngay

 


Tôi luôn chia sẻ với các bạn học viên rằng tất cả thành công lớn đều bắt đầu từ HÀNH ĐỘNG—TAKE ACTION NOW. Chúng ta đi học, đi hội thảo, đọc một tác phẩm hay, một bài viết truyền lửa, nghe một điều chia sẻ quý báu từ những người đã thành công. Chúng ta cảm thấy hưng phấn, tạo động lực! Rồi sau đó thì sao? Chúng ta trở về với cuộc sống cũ, hành vi cũ, thói quen cũ, suy nghĩ cũ. Và kết quả là dù đi học bao nhiêu, đọc bao nhiêu… chúng ta vẫn sống một cuộc sống cũ rích, kết quả mốc meo, và tư duy cũ mèm.

Tôi muốn chia sẻ với các bạn một công thức:

LEARNING X APPLICATION = OUTCOMES

HỌC X ỨNG DỤNG = KẾT QUẢ

Vậy nếu HỌC/ ĐỌC một triệu lần mà không ứng dụng thì kết quả vẫn là con 0 ZERO to đùng. Nhưng nếu HỌC một điều gì đó thật chất và ứng dụng một triệu lần thì kết quả là MỘT TRIỆU. Và nếu bạn HỌC nhiều và ỨNG DỤNG nhiều thì kết quả thật KHỦNG!!! Vậy hãy chọn lựa chiến lược học/đọc nào để bạn nhanh chóng thành công nhé.

Có nhiều bạn nói: “ Nhưng mà khó quá…nhưng mà cuộc sống nhiều áp lực quá… em không có thời gian ứng dụng điều mới.” 

Tôi rất hiểu cuộc sống cuốn lôi chúng ta, và chính tôi cũng gặp những thách thức về mặt ứng dụng trí tuệ. Tuy nhiên, tôi đã có câu trả lời cho bạn mà chính tôi luôn ứng dụng trong nhiều năm qua để nâng tầm doanh nghiệp, để làm mới, để bước sang đẳng cấp chuyên môn cao hơn, để đáp ứng với thay đổi dù cuộc sống bộn bề chồng con, kinh doanh, học trò, độc giả, khán giả…

1. Tạo list liệt kê (to-do list) những điều cần làm mỗi ngày. Mỗi tối tôi viết xuống những điều cần làm cho ngày mai và ngủ rất ngon vì không cần phải nhớ đến nó nữa. Tập sử dụng não để nhớ những điều đáng nhớ mà thôi. Hôm sau cố gắng hoàn thành khoảng từ 70% của cái list này. Mỗi khi gạch bỏ một món trong list là cảm giác sung sướng, hóc môn dopamine lại dâng trào, tạo động lực để hoàn thành các món kế tiếp.

2. Trong list liệt kê luôn có 3 món chủ chốt giúp tôi đến gần hơn với mục tiêu lớn, mục tiêu lâu dài. Ví như: ngoài việc chạy bộ 30 phút, quay video, viết kịch bản video, dạy học, dẫn con đi bác sĩ, đi chợ, họp conference, gọi điện thoại cho khách hàng ABC…tôi có 3 điều khác cần làm cho mục tiêu 3 năm tới: đó là hoàn thành tác phẩm thứ 3. Để làm được điều đó phải tham khảo chuẩn bị chuyến đi Israel, nối kết với tổ chức startupnation ở Israel, chuẩn bị liên lạc phỏng vấn các triệu phú Do Thái.

3. Luôn luôn có thời hạn chót cho tất cả các hành động và mục tiêu nhỏ, cũng như mục tiêu lớn. Yếu tố tâm lý thời hạn chót “deadline” này giúp tạo hóc môn adrenaline thúc đẩy bạn hành động ngay, không trì hoãn và tránh lười. Nên nhớ: Dù không ai hối thúc, chúng ta cũng phải “giả tạo” thúc hối bản thân để điều tiết adrenaline.

4.0Chia sẻ mục tiêu của mình với người khác. Theo nguyên lý tâm lý “Cam kết và nhất quán” thì chúng ta có khuynh hướng giữ lời, cam kết và ít bỏ cuộc nếu chúng ta “công bố”mục tiêu của mình.

5. Nếu thấy “oải” vì công việc quá lớn và nhiều áp lực. Hãy cắt nhỏ và làm trước một điều nho nhỏ. Điều nho nhỏ này tạo đà, hâm nóng và giúp bạn tiếp tục điều lớn hơn, thử thách hơn. Hãy nhớ đến định luật Newton ( một vật đứng yên thì đứng yên mãi mãi. Một vật chuyển động thì sẽ chuyển động thẳng đều…)

6. Làm ngay khi còn nóng sốt! Hãy tự nói với mình “Hãy làm ngay”

Vậy hôm nay bạn sẽ làm ngay điều gì? 

Tác giả 
Lan Bercu
NÓI SAO ĐỂ THÀNH CÔNG: Trau Dồi Tiếng Anh Trong Kinh Doanh
36 KẾ TRONG KINH DOANH HIỆN ĐẠI

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét