Bài học rút ra từ hội thảo: Tuyển dụng và đãi ngộ nhân tài với doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) và startup

 

Công ty khởi nghiệp hoặc SME nhỏ, việc tuyển dụng và phát triển nhân tài để đồng hành cùng công ty là một vấn đề luôn nóng và rất đau đầu của doanh nghiệp. Đặc biệt hơn nữa, việc tuyển dụng nhân sự này ở công ty SME và startup có những đặc thù riêng, cần nhiều sáng tạo và linh hoạt.

Hội thảo Tuyển dụng và đãi ngộ nhân tài với doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) và startup do tổ chức MBM (Monthly business Matching Việt Nam) tổ chứa là một cơ hội rất lớn giúp các doanh chủ có những kinh nghiệp quý báu, những góc nhìn linh hoạt và phương pháp xây dựng chiến lược tuyển người phù hợp cho đặt thù doanh nghiệp của mình. 


Diễn giả của chương trình chị Nguyễn Thị Thu Giao là một người với hơn hai mươi lăm năm kinh nghiệm trong nghề và là một trong những chuyên gia hàng đầu về uy tín trong lĩnh vực; chị có kinh nghiệm không chỉ những tập đoàn đa quốc gia rất lớn có hàng nghìn nhân viên, chị còn là một founder của một Startup khởi sự từ đầu.

Chính những kinh nghiệm, chị đã mang đến cho người nghe những kinh nghiệm rất sát với nhu cầu của doanh nghiệp nhỏ, những ví dụ hay và cả những phương pháp để xây dựng cho doanh nghiệp nhỏ luôn có những thế mạnh vượt trội riêng trong tuyển dung của công ty mình.


Sơ đồ trên là tóm tắt những điều tôi cảm nhận được từ buổi hội thảo, quan trọng giúp tôi xây dựng được chiến lược phù hợp để tuyển dụng và giữ nhân tài giúp công ty phát triển.

Tôi thật sự ấn tượng với phần xây dựng các vấn đề trọng điểm để tuyển dụng và giữ nhân sự tốt chính là nghệ thuật "thấu hiểu con người" và xây dựng "giá trị cá nhân" (thương hiệu cá nhân).

Xây dựng giá trị cái nhân - chính bạn là hình mẫu của ứng viên trong tương lai

Với việc xây dựng giá trị cá nhân là cách lâu dài và liên tục để đảm bảo luôn tạo ra một lợi thế cạnh tranh lớn của bạn hoặc công ty bạn trong việc tuyển dụng nhân sự. Đối với công ty nhỏ, việc xây dựng "giá trị cá nhân" càng quan trọng bậc nhất khi hình ảnh của người doanh chủ thường gắn liền với hình ảnh công ty. Chính vì vậy, việc xây dựng thương hiệu cá nhân phải chú ý với hình ảnh công ty, phải luôn chú ý những yếu tố quan trọng: Tạo được sự tin cậycao, luôn chú ý là một người lắng nghe và thấu hiểu và là một hình ảnh cuốn hút trong lĩnh vực mà công ty nhắm tới. Đây chính là yếu tố quan trọng để bạn và công ty của bạn luôn có một tập dự phòng các ứng viên phù hợp cho công ty mình, cũng chính là những cá nhân phù hợp với định hướng công ty, giúp bạn thống nhất trong phong cách quản lý và hoạt động về sau của công ty.

Chụp ảnh với chị Nguyễn Thị Thu Giao
Thấu hiểu con người - là cách bạn tìm kiếm ứng viên phù hợp và phân bổ nhân sự phù hợp

Trong công ty nhỏ, việc những nhân viên đảm nhiệm nhiều vị trí cùng lúc là chuyện bình thường, việc thấu hiểu con người mang cho người quản lý lựa chọn và phân công nhân sự phù hợp theo thế mạnh của mỗi người giúp tăng hiệu quả công việc. Chính việc thấu hiểu con người cũng giúp bạn đưa ra những chế độ đãi ngộ theo nhu cầu của mỗi nhân viên, tạo ra sự khác biệt và thế mạnh - không chỉ là vấn đề lương bổng.

Vậy làm sao để thấu hiểu con người?

Theo diễn giả, trước hết bạn phải là người biết lắng nghe. Chính việc biết lắng nghe là cách đầu tiên để bạn đi tới sự thấu hiểu. Thông thường người làm nhân sự nên có kinh nghiệm từ hơn 10 mới đạt được điều này. Sự thấu hiểu, lắng nghe thật đơn giản khi bạn liên hệ lại chính với những hoạt động thường nhật của những người thân của mình, bạn đã hiểu được bao nhiêu về họ.

Tiếp nữa bạn sử dụng những phương tiện để phân tích nhân viên như phân tích theo màu. Chính việc này là cách đơn giản bạn tạm hiểu bước đầu lần đầu gặp gỡ một người ứng viên và phân công trao đổi, đãi ngộ họ sau này. Bạn có thể xem trong sơ đồ ở trên mà một ví dụ cụ thể của diễn giả về phân tích này.

8/3/2019, Ngô Cự Mạnh
Sáng lập và điều hành khóa nhà thông minh Atovi

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét