Bí quyết tuyển dụng người tài khi ít tiền

 

Theo nhà sáng lập Beeketing Trương Mạnh Quân, đội ngũ là yếu tố đinh trong khởi nghiệp thành công và anh cho rằng, không nên lựa chọn nhân viên thực tập sinh hay bán thời gian.
Trương Mạnh Quân được chọn vào Top 30 cá nhân xuất sắc nhất Việt Nam dưới 30 tuổi năm 2016 do Forbes Việt Nam bình chọn; top16 gương thanh niên Thủ đô khởi nghiệp tiêu biểu năm 2017

Khởi nghiệp vì không biết làm gì

Nhìn lại quãng đường đã trải qua, Trương Mạnh Quân – Giám đốc điều hành, nhà sáng lập Beeketing – mỉm cười và cho rằng những kết quả hiện tại có lẽ phần nhiều do may mắn.

Ngay khi là một cậu sinh viên, chàng trai trẻ đã rất thích lập trình, mày mò trên mạng tìm kiếm công việc freelance (loại công việc tự do, không bị giới hạn về quy củ, môi trường hay thời gian làm việc). Anh cùng đội 5 người của mình sau đó có được khá nhiều khách hàng đặt làm website theo hình thức thuê ngoài (outsourcing), chủ yếu là khách hàng Mỹ.

“Nhà anh khá nghèo và anh đi làm kiếm tiền nuôi gia đình, do đó anh tự quyết định và không bị cản trở. May mắn là anh được gia đình hỗ trợ và ủng hộ”, nhà sáng lập Beeketing chia sẻ.

Sau khoảng thời gian outsourcing, anh Quân quyết định khởi nghiệp với những hợp đồng đầu tiên nhưng sau một năm, kết quả mà chàng trai nhận được là khoản lỗ 600 triệu đồng.

“Lý do anh mở công ty là bởi vì lúc đấy có rất nhiều việc để làm mà anh không biết làm gì. Tính đến nay, anh đã làm được khoảng 3 4 sản phẩm nhưng chủ yếu toàn thất bại, mất tiền, chỉ có Beeketing mang lại kha khá thành công”, anh Quân chia sẻ tại workshop “Xây dựng và hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp”.

Năm 2012, Trương Mạnh Quân cho ra đời công cụ giúp xây dựng trang web có tên sieuweb.vn và Brodev - ứng dụng mở rộng cho những mạng xã hội ngách. Sự may mắn và cơ duyên từ đoạn tin chia sẻ ý tưởng trên Facebook và từ buổi café giao lưu với một người trong mảng thương mại điện tử đã giúp Quân đến với Beeketing.

Cái duyên của chàng trai trẻ tiếp tục kéo Quân tới cuộc trò chuyện và gặp gỡ với nhà kinh doanh người Nhật và người Mỹ - các nhà đầu tư sau này của Beeketing.

Đội ngũ là yếu tố then chốt
Nếu một lần gặp Trương Mạnh Quân, chắc sẽ rất người tin rằng nhân vật trẻ trước mặt mình lại đứng đầu doanh nghiệp cả trăm người với doanh thu vài triệu USD một năm. Anh thích mặc áo phông, quần jean và đôi khi còn diện quần đùi khi đi làm. Phong cách thoải mái của người đứng đầu thậm chí hiện diện ngay cả trong không khí văn phòng và ở những con người Beeketing.

Nhận định về xu hướng khởi nghiệp hiện nay tại Việt Nam, anh Quân nhấn mạnh: “Xu hướng này giúp xây dựng văn hóa sẵn sàng thử và sẵn sàng mạo hiểm. Cách đây khoảng 5-10 năm, việc ra trường đầu quân cho một công ty nước ngoài là ước mơ nhưng nếu cứ mãi như thế, Việt Nam không thể phát triển được. Mong muốn tạo ra một doanh nghiệp hay giúp doanh nghiệp Việt tạo ra sản phẩm tốt sẽ tạo ra hiệu ứng tốt”.

“Ở bất kì đâu cũng có khó khăn nhưng niềm tin vào con người Việt, nhân lực Việt sẽ giúp đạt được thành công. Nếu cứ giữ tư tưởng làm doanh nghiệp tại Việt Nam quá khó, phải đi biếu xén, đút lót thì sẽ không bao giờ vượt qua và thành công được”, nhà sáng lập Beeketing nhấn mạnh.

Nhớ lại chuyến đi đầu tiên tới Mỹ, anh chia sẻ: “Trước đây anh nghĩ rằng những người Mỹ rất giỏi nhưng khi bước chân sang Mỹ, anh thấy có rất nhiều người Việt, người Trung. Do đó, tự tin rằng mình làm được thì sẽ làm được”.

“Khởi nghiệp lúc nào cũng có rất nhiều vấn đề nhưng nếu khởi nghiệp vì tiền, vì những mục tiêu như nổi tiếng thì những khó khăn sẽ nhấn chìm doanh nghiệp. Người khởi nghiệp phải tìm ra mục tiêu mà họ thật sự mong muốn. Mục tiêu sống mà một người hướng đến là gì và việc mở công ty hỗ trợ cho mục tiêu đó thì hãy làm”, CEO Beeketing lưu ý.

Ngoài vấn đề tài chính, nhân sự cũng là “cơn đau đầu” với rất nhiều công ty khởi nghiệp khi cần người tài nhưng chưa thể trả lương cao, cạnh tranh với những tên tuổi lớn khác.

Do đó, theo anh Quân, kể từ khâu tuyển dụng cũng cần có cách riêng, không nên bắt chước các doanh nghiệp lớn bởi lượng tiền ít hơn, chưa có thương hiệu và số lượng tuyển ban đầu cũng chưa nhiều.

“Cần phải nhớ rằng tiền không phải là tất cả bởi có những thời điểm trả lương cao, nhân viên vẫn nghỉ. Thị trường nhân sự hiện rất cạnh tranh, đặc biệt là nhân sự giỏi. Do vậy, một doanh nghiệp cần có một điều gì khác ngoài tiền”.

Với các công ty khởi nghiệp, những nhân viên đầu tiên rất quan trọng bởi họ sẽ đặt nền móng đầu tiên trong quá trình phát triển. “Những người này phải là những người thông minh, có trách nhiệm, hướng tới mục tiêu chung và đặc biệt là không phải quản lý”.

“Giai đoạn đầu không có nhiều tiền nhưng anh không tuyển các bạn thực tập sinh bởi mặc dù mức lương thấp, họ lại mất rất nhiều thời gian để đào tạo. Đội ngũ rất quan trọng nên đừng chọn thực tập sinh hay bán thời gian, đừng để những tiêu chuẩn lựa chọn về nhân viên đi xuống”, anh Quân nhấn mạnh tại workshop.

Thế nhưng không phải ai cũng biết cách tuyển một người nhân viên vừa thông minh, kinh nghiệm trong khi không có nhiều tiền.

Chàng trai trẻ nằm trong Top 30 cá nhân xuất sắc nhất Việt Nam dưới 30 tuổi (30 Under 30) năm 2016 của Forbes tiết lộ: “Hãy nói chuyện với những người như vậy và họ sẽ có những góc nhìn, những ý tưởng khác biệt. Để tuyển được người cần tầm nhìn thật hay và đủ lớn để những người giỏi có mức lương cao sẵn sàng từ bỏ, chuyển sang làm cho doanh nghiệp khởi nghiệp”.

Theo đó, một câu chuyện như vậy cần mang tính cá nhân, nghĩa là có sự liên quan đến người nghe và cần độ tin tưởng, tức là có số liệu dẫn chứng, ví dụ cụ thể.

Theo Theleader

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét