Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt: Cái nhìn từ chính sách và thực tiễn

 

Được sự chỉ đạo của VCCI, chiều 18/12, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt: Cái nhìn từ chính sách và thực tiễn".

Tham dự chương trình có: Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương; Ông Lê Tất Chiến – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Hỗ trợ, Tư vấn – Cục Sở hữu tuệ; Bà Nguyễn Thị Vân Hương – Giám đốc Điều hành, Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh thực phẩm ĐTK; Bà Vũ Hoài Thu - Giám đốc Ideal Foods Việt Nam; Ông Lê Hồng Công – CEO thực phẩm sạch Bác Tôm; Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp.

THỰC TRẠNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU THỰC PHẨM VIỆT

Mở đầu buổi toạ đàm, ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đặt câu hỏi: Nhận xét về tiềm năng của ngành thực phẩm và nông sản có tiềm năng lớn, tuy nhiên số thương hiệu mạnh mang tầm quốc gia và quốc tế còn yếu? Đánh giá của các vị khách mời về vấn đề này như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương cho biết, nhìn nhận phía cơ quan quản lý, Chính phủ đang giao Bộ Công Thương chương trình thương hiệu quốc gia từ năm 2003, mục đích xây dựng thương hiệu hàng hoá sản phẩm Việt Nam mang tầm quốc gia và vươn ra thế giới. Trong khuôn khổ chương trình, có một cấu phần là thương hiệu thực phẩm, được bắt đầu từ năm 2016, để xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam.

Điều này cho thấy, Chính phủ và các cơ quan Bộ ngành đã nhìn nhận và đánh giá ngành thực phẩm đúng mực, coi đây là ngành quan trọng và cần chú ý phát triển hơn nữa.

Theo đó, ngành thực phẩm Việt Nam là ngành có tiềm năng lớn đóng vai trò thúc đẩy phát triển kim ngạch xuất khẩu nông sản thực phẩm chiếm tỷ lệ cao trong kim ngạch xuất khẩu và liên tục tăng trong nhiều năm. Tuy nhiên, người tiêu dùng nước ngoài chưa có nhiều khái niệm về các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Bởi chúng ta xuất khẩu hiện qua trung gian là một thương hiệu nước ngoài hoặc chỉ xuất khẩu sản phẩm dưới dạng thô, khiến giá trị và tầm vóc của sản phẩm Việt Nam chưa cao.

Cùng với đó, hầu như các doanh nghiệp thực phẩm nông sản chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa với điều kiện còn hạn chế nên khó khăn trong phát triển thương hiệu. Chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề như chất lượng sản phẩm, giá trị gia tăng chưa cao, thị trường của các nước phát triển như châu Âu, châu Mỹ lại có yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm.

"Chúng tôi đã nhận được nhiều phản ánh của doanh nghiệp vướng mắc về các lô hàng xuất khẩu sang thị trường khó tính bị trả về như thị trường Nhật, Châu Âu. Như vậy, có thể thấy quy định ngày càng thắt chặt mà doanh nghiệp lại chưa quan tâm đúng mực. Nhiều doanh nghiệp hàng sang tới nơi lại bị trả về vì dư lượng thuốc bảo vệ thực vật". - Ông Chiến nói.

Liên quan đến câu hỏi này, ông Lê Tất Chiến – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Hỗ trợ, Tư vấn – Cục Sở hữu tuệ cho biết, "dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước thực hiện chức năng đăng ký độc quyền các thương hiệu, công nghệ, chúng tôi theo dõi thường xuyên, có đánh giá tổng quát rằng việc đăng ký thương hiệu thực phẩm được doanh nghiệp quan tâm và tiến hành từ rất sớm. Hàng năm có hàng nghìn doanh nghiệp đăng ký thương hiệu".  

Từ 2015 trở lại đây, Chính phủ đã ban hành chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phát triển đặc sản trí tuệ, tập trung vào các đặc sản địa phương bao gồm trái cây, đồ uống… Gần đây nhiều thương hiệu mạnh liên quan đến thực phẩm được phát triển nhiều như cam, đồ uống, nước mắm… đồ chấm được chú trọng nhiều. Thậm chí, từ năm 1986 có thương hiệu thủy sản của Tập đoàn Thủy sản Việt Nam đăng ký 4 nước.

Ông Chiến nhận định, "việc đăng ký thương hiệu đã được các doanh nghiệp chú trọng và đẩy mạnh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chỉ tập trung đăng ký nhiều hơn mà chưa quan tâm đến việc khai thác thế mạnh từ việc đăng ký thương hiệu. Sau khi đăng ký, nhiều doanh nghiệp vẫn còn loay hoay trong việc sử dụng thương hiệu, công tác quản lý chưa tốt, chất lượng sản phẩm không đồng đều".

"Đặc sản địa phương hiện đang bị mai một dần do quản lý chưa tốt. Việc phối hợp đồng thuận giữa người dân và doanh nghiệp tại địa phương tạo ra thương hiệu mạnh vẫn ở mức độ yếu. Vì vậy, cần doanh nghiệp đàu tàu, chủ lực cho 1 lĩnh vực ngành hàng để đẩy mạnh các doanh nghiệp nhỏ chú trọng hơn trong câu chuyện tận dụng thế mạnh từ việc đăng ký thương hiệu". - ông Chiến nói thêm. 

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, trên thực tế, một thương hiệu mạnh có nhiều yếu tố tác động như nội lực của doanh nghiệp mạnh, sự chung tay của cơ quan nhà nước. Ví dụ như thời gian qua, xung quanh vấn đề xây dựng thương hiệu cho vải thiều Hải Dương, trước đây, vải được mua rớt giá nhưng cách đây khoảng từ 1 đến 2 năm, nhờ có sự chung tay của hiệp hội vải, doanh nghiệp, Bộ Công Thương…. Thương hiệu vải thiều đã được xây dựng và có thành công lớn.

"Về phía doanh nghiệp, trong quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp ông bà có cần sự hỗ trợ nào từ bên ngoài hay không?" - ông Dũng đặt câu hỏi.


Bà Nguyễn Thị Vân Hương – Giám đốc Điều hành, Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh thực phẩm ĐTK cho biết:  "Chúng tôi đầu tư nhà máy quy mô 800 tỷ để sản xuất trứng gà sạch tại Vĩnh Phúc. Chăn nuôi theo mô hình tự động để cách ly với nguồn dịch bệnh, đảm bảo quả trứng không chỉ sạch vỏ mà còn sạch lòng.

Doanh nghiệp chúng tôi đáp ứng mọi tiêu chuẩn, theo mọi tiêu chuẩn cao nhất, thậm chí đối tác nước ngoài đánh giá rất tốt, độ tươi theo tiêu chuẩn của Mỹ. Thế nhưng tại Việt Nam, chúng ta vẫn chưa có tiêu chuẩn và để có sản phẩm thực sự sạch theo tiêu dùng. Việt Nam chưa có tiêu chuẩn, còn rào cản, trong khi đó, quá trình đưa vào thị trường cần thời gian.

Với môi trường, chúng tôi có đầu tư máy móc để xử lý phân gà, để làm phân hữu cơ nhưng việc việc xin giấy phép khá khó khăn. Vì vậy, tôi mong muốn nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp về các thủ tục hành chính nếu doanh nghiệp dám làm quy mô lớn". - bà Vân Hương nói.

Trước quy mô lớn như vậy, nhà báo Nguyễn Tiến Dũng đặt câu hỏi: Với quy mô và doanh thu như vậy, bản thân doanh nghiệp đã chủ động xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp hay chưa để phát triển sản phẩm trứng sạch của mình, khi trên thị trường hiện nay, đang có những thương hiệu lớn như CP hay Ba Huân?

Trả lời câu hỏi này, bà Nguyễn Thị Vân Hương cho biết, bên cạnh việc đầu tư nhà máy, áp dụng công nghệ hiện đại hoá trong nông nghiệp, với quy mô và tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới các sản phẩm trứng sạch, dinh dưỡng và an toàn, doanh nghiệp cũng đã hướng đến các dòng sản phẩm cao cấp hơn. Ví dụ như sản phẩm trứng omega 369, hay trứng canxi, multi vitamin... Đây sẽ là những sản phẩm trứng tốt hơn hơn các loại thực phẩm chức năng.

Theo đó, Công ty đã có xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, tuy nhiên ngân sách dành cho hoạt động này vẫn còn hạn hẹp so với công ty nước ngoài. Vì vậy, thông quan tọa đàm này, chúng ta có thể cùng chung tay xây dựng thương hiệu sản phẩm đủ mạnh cho doanh nghiệp. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Minh Chiến cho biết, "Thực hiện giai đoạn 3 của chương trình Thương hiệu quốc gia, chúng tôi đã xây dựng và trình lên Chính phủ Đề án thương hiệu thực phẩm 2025 tầm nhìn 2030. Bước triển khai đề án sẽ xây dựng hệ thống tiêu chí liên quan đến thương hiệu và quảng bá truyền thông ngành hàng thực phẩm Việt thông qua các phương tiện truyền thông quốc tế. Các cơ quan thương vụ Việt Nam tại các nước, thông qua các hệ thống thương vụ này sẽ quảng bá thương hiệu thực phẩm liên quan vưà quảng bá sản phẩm và kết nối với đối tác tiềm năng; Đồng thời, thực hành giao dịch thương mại, tư vấn các quy định của các nước sở tại liên quan ngành hàng mà doanh nghiệp xuất khẩu".

Theo ông Chiến, Việt Nam còn nhiều ngành hàng như trứng, cần có quy trình để doanh nghiệp thực hiện đảm bảo việc xây dựng thương hiệu sản phẩm chất lượng. Còn liên quan đến doanh nghiệp sản xuất thì tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm là tiêu chí tiên quyết. "Phải khẳng định để doanh nghiệp khác tránh làm giả làm nhái, các doanh nghiệp cần làm tốt truy xuất nguồn gốc". - ông Chiến nói.


Cuộc cách mạng 4.0 đang đưa ra nhiều giải pháp cho việc truy xuất nguồn gốc nói riêng và công nghệ trong ngành thực phẩm nói chung. Ngay từ giống cây, gà... đã có mã vạch quét và làm theo quy trình để kiểm soát quy trình chất lượng. Khi mã hoá toàn bộ, sản phẩm xuất đi nước ngoài đều được minh bạch thông tin. Hiện rất ít doanh nghiệp Việt hình dung và áp dụng được. Tuy nhiên đây là xu thế chung của thế giới, chúng ta cần làm để nâng cao giá trị thực phẩm Việt.

Có mặt tại buổi toạ đàm, bà Vũ Hoài Thu - Giám đốc Ideal Foods Việt Nam cho rằng, để xây dựng tốt thương hiệu thực phẩm Việt cần đi từ các doanh nghiệp nhỏ nhất. Muốn xây dựng một thương hiệu Việt mang tầm vóc quốc gia hay lớn hơn là trong khu vực cần có sự tập hợp sức mạnh, xây dựng tốt từ gốc là các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi việc xây dựng thương hiệu là quá trình lâu dài và cần nhiều nỗ lực.

Hạn chế của cá nhân doanh nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc xây dựng thương hiệu là các chủ doanh nghiệp chưa có sự hiểu biết xác đáng về việc xây dựng thương hiệu. Vẫn còn tình trạng mơ hồ, chưa triển khai được từ mong muốn thành hành động cụ thể.

Mặt khác, bà Thu cho rằng, các chi phí cho xây dựng thương hiệu chưa được các doanh nghiệp nhỏ và vừa coi là các khoản đầu tư. Mà khi chỉ là những chi phí đơn thuần thì các doanh nghiệp hoàn toàn có thể cắt giảm và dẫn đến việc thương hiệu chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Đồng tình với quan điểm của ông Chiến, bà Thu cho biết, đa phần các doanh nghiệp thực phẩm đã có ý thức xây dựng thương hiệu nhưng chưa khai thác được. Do đó, muốn khai thác hiệu quả cần giúp doanh nghiệp tăng sự hiểu biết và đồng bộ trong hành động.

Thời gian qua, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của các cơ quan chính quyền về đào tạo xây dựng thương hiệu đều rất hiệu quả nhưng vẫn chưa đủ. Bà Thu kiến nghị, cần thay đổi cách thức và tần suất đào tạo. Có thể nên tham khảo thay đổi hình thức đào tạo như đi vào doanh nghiệp cụ thể và đào tạo trên chính doanh nghiệp đó, training thực tế trên doanh nghiệp và lấy đó làm mô hình cho các doanh nghiệp khác.

Đại diện cho thực phẩm sạch Bác Tôm, ông Lê Hồng Công, CEO thực phẩm sạch Bác Tôm cho biết, "Trong 10 năm kinh doanh thực phẩm sạch, chúng tôi chủ yếu tiếp xúc với các hiệp hội ngành hàng, còn với Cục xúc tiến Thương mại hầu như chúng tôi không biết thông tin và nếu có biết thì doanh nghiệp cũng chưa biết sử dụng. Doanh nghiệp tôi, ngoài việc cạnh tranh trong ngành thực phẩm thì áp lực trong cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoài cũng rất lớn. Vì vậy, tôi cho rằng, chúng ta phải suy nghĩ lại và phải làm cùng nhau".

Ở góc độ cơ quan quản lý, ông Lê Tất Chiến cho biết, năm vừa qua, Cục đã quan tâm tới việc nâng cao kiến thức thương hiệu, quản trị các tài sản bảo vệ trí tuệ cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp thực phẩm nói riêng. 

Cụ thể, hiện nay, Cục đang triển khai Chương trình 68, giai đoạn III, bằng việc đi sâu vào một số nội dung hỗ trợ chính cho doanh nghiệp như đưa mô hình quản trị doanh nghiệp mẫu và vận hành thương hiệu.... cho doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, hiện nay Cục đang hỗ trợ một số công ty, tập đoàn như Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Công ty Thạch Bàn... trong việc tập trung hỗ trợ kiểm soát nguồn gốc sản phẩm. Bởi, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm khi xuất khẩu hết sức quan trọng. 

Tuy nhiên, theo ông Lê Tất Chiến, bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp hàng tỷ đồng, xây dựng việc quản trị thương hiệu, nhãn hiệu, đăng ký thì việc khai thác nhãn hiệu đó ra sao cũng hết sức quan trọng.

Theo chia sẻ của ông Chiến, trong thời gian tới, Cục sẽ tập trung vào các mục tiêu quan trọng sau: Một là, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác, đăng ký bằng sáng chế, bảo hộ cho thương hiệu. Hai là, tập trung bảo hộ sản phẩm Quốc gia, có thế mạnh xuất khẩu. Ba là, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm được bảo hộ, tem nhãn, chống giả, tem truy xuất nguồn gốc. Bốn là, hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng công cụ quản lý sở hữu trí tuệ. Năm là, nâng cao năng lực, thực thi đảm bảo hiệu quả công tác sử dụng thương hiệu nói chung, nhãn hiệu nói riêng. Sáu là, Cục sẵn sàng đến tận nơi hỗ trợ từng doanh nghiệp quản trị thương hiệu. 

CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ CẦN LÀM GÌ?

Vậy, các cơ quan quản lý cần hỗ trợ gì cho sự phát triển thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam?

Theo bà Vân Hương, chương trình 68 kết nối doanh nghiệp cần có cổng thông tin để doanh nghiệp tiếp xúc được thông tin này cũng như những hỗ trợ khác từ Chính phủ và các Bộ ngành.

Đồng thời, đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ, xúc tiến nhanh hơn để những sản phẩm của doanh nghiệp nhanh đến được với thị trường. "Ví dụ chúng tôi vừa ra mắt sản phẩm trứng dinh dưỡng, chúng tôi đã mất 2-3 năm để được cung cấp, một khoảng thời gian quá dài". - bà Vân Hương nói.

Đặc biệt, theo bà Vân Hương, tiêu chuẩn cần được ban hành đã thì mới đủ điều kiện để xuất khẩu. Sự tham gia của các cơ quan truyền thông cũng là giải pháp để phát triển thương hiệu.

Thực tế, để so với các sản phẩm khác thì không công bằng nếu ai cũng hô hào mình là sạch. Không phải rửa một cái vỏ là quả trứng sạch, sạch phải là sạch sinh học.

Cũng theo bà Hương, "doanh nghiệp cần hỗ trợ nguồn vốn đề phát triển".

Ở góc độ cá nhân doanh nghiệp nói riêng và đại diện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nói chung, bà Vũ Hoài Thu mong muốn nhận được những hỗ trợ từ các cơ quan quản lý về vấn đề ngân sách xây dựng hoạt động xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong việc marketing thương hiệu cần thường xuyên và đều đặt do bản chất của xây dựng thương hiệu cần làm đều đặn không ngắt quãng.

Bên cạnh đó, các chương trình hỗ trợ đào tạo thực tế hơn, mang tính cầm tay chỉ việc hơn là chỉ nghe lý thuyết, hội thảo

Ông Lê Hồng Công bày tỏ: Các cơ quan chức năng có nhiều sự kiện truyền thông nội bộ, với những doanh nghiệp sản xuất thực sự họ rất mong muốn được tận dụng cơ hội ấy, và các kênh truyền thông chính trực có thể giúp kết nối.

Về mặt đào tạo, ông Công cho biết, Bác Tôm chưa từng tham gia lớp đào tạo nào bởi doanh nghiệp không có thông tin. Giờ doanh nghiệp mong muốn có một cổng thông tin chung để để nhận và chia sẻ thông tin, qua đó, có thể tham gia vào các lớp đào tạo.

Đưa ra giải pháp, nhằm thúc đẩy xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt cho doanh nghiệp, ông Lê Tất Chiến cho rằng, các doanh nghiệp phải tập trung vào các phương pháp sau:

Trước tiên, nên đăng ký bảo hộ thương hiệu. Sau khi đăng ký, doanh nghiệp phải quan tâm tới việc phát triển, quản trị thương hiệu đó, và tiếp thu phản hồi của người tiêu dùng đối với thương hiệu của doanh nghiệp là như thế nào?

Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cũng nên có sự phân khúc các sản phẩm theo nhu cầu khách hàng, đừng đánh đồng khách hàng vào một nhóm chung. Bởi với mỗi nhóm khách hàng như thành thị, nông thôn thì cũng nên có các dòng nhãn hiệu cao cấp hay bình dân theo nhu cầu của từng nhóm khách hàng.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phải phối hợp chặt chẽ hợp trong việc xử lý hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng. Bởi hiện nay, khi cơ quan chức năng có vào cuộc xử lý hàng giả, bản thân doanh nghiệp cũng không biết cách phối hợp, hoặc thậm chí doanh nghiệp không mặn mà với việc xử lý này. 

Cuối cùng, ông Chiến kỳ vọng, khi doanh nghiệp có bất kỳ có khó khăn gì liên quan đến  việc đăng ký thương hiệu, quản trị nhãn hiệu thì cứ liên hệ với Cục. Hiện nay, Cục Sở hữu Trí tuệ đã có văn phòng tại TP. HCM và Đà Nẵng ngoài trụ sở chính là Hà Nội.

Ông Lê Tất Chiến cũng lưu ý, nếu việc xây dựng thương hiệu mạnh song doanh nghiệp thiếu sự đầu tư vào dây chuyền công nghệ, thì cũng khó có được giá thành cạnh tranh và đưa được sản phẩm ra thị trường.  

Cũng ở góc độ cơ quan quản lý, ông Hoàng Minh Chiến khẳng định, thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ, xây dựng thương hiệu là việc cơ quan quản lý cần hỗ trợ doanh nghiệp. Theo nội dung của đề án, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành hỗ tợ doanh nghiệp.

Theo đó, hoàn thiện các bộ tiêu chí cho thương hiệu thực phẩm Việt và bộ tiêu chí cho từng thương hiệu phân ngành thực phẩm, phân biệt sản phẩm chất lượng. Khi bộ tiêu chí ra đời, sản phẩm của doanh nghiệp phải đáp ứng được nhiều tiêu chí từ quy trình nuôi trồng, chất lượng... để có thể mang thương hiệu quốc gia nhóm ngành đó. Các địa phương cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp hơn nữa.

Liên quan các thông tin về các chương trình hỗ trợ, một phần từ cơ quan nhà nước còn hạn chế về nguồn lực do đó các chương trình đều được đưa lên trang web của Cục và Bộ. "Chúng tôi đã yêu cầu các địa phương cung cấp các chương trình xúc tiến trong năm tài khoá, chúng tôi sẽ cung cấp miễn phí trên website. Chúng tôi cũng đang xây dựng một trang web chính thức về thương hiệu quốc gia trong đó có thương hiệu thực phẩm, giúp doanh nghiệp tham khảo và có thể gửi yêu cầu, phản hồi để chúng tôi trả lời giải đáp chính thức". - ông Chiến nói.

Xây dựng thương hiệu là quá trình lâu dài, do đó, xây dựng thương hiệu thực phẩm cần được bắt đầu từ tư duy của doanh nghiệp. Cục và Bộ chỉ có thể hỗ trợ pháp lý, đào tạo...còn việc đầu tư cho xây dựng thương hiệu phải được doanh nghiệp nhận thức là quan trọng và đó là câu chuyện lâu dài, sản xuất của doanh nghiệp có phát triển hay không phụ thuộc vào đó.

“Đúng tinh thần của Chính phủ, cơ quan quản lý không phải hành là chính mà là đồng hành hỗ trợ cùng doanh nghiệp”, ông Chiến nhấn mạnh. 

Về vấn đề vốn, nguồn vốn chia sẻ và hỗ trợ doanh nghiệp, ông Chiến cho rằng vẫn có các chương trình mà doanh nghiệp có thể tiếp cận.

Về đào tạo nhân lực, Cục muốn nâng cao nhận thức của doanh nghiệp trước thông qua các hội thảo liên quan tới nhận diện thương hiệu. Cục cũng có trung tâm hỗ trợ thiết kế bao bì sản phẩm và nhận diện thương hiệu để hỗ trợ doanh nghiệp.

Về chương trình xúc tiến thương mại cũng có các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Nguồn kinh phí một phần từ nhà nước và sẽ có tiêu chí cho các doanh nghiệp có thể tham gia chương trình xúc tiến thương mại ở nước ngoài.

Phát biểu bế mạc toạ đàm, nhà báo Nguyễn Tiến Dũng cho biết, trải qua gần 2 tiếng bàn về xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt, với những chia sẻ từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, đã có nhiều ý kiến, kiến nghị và giải pháp được đưa ra để tháo gỡ những bất cập để thời gian tới việc xây dựng thương hiệu thực phẩm có thể phát triển hơn.

"Dưới góc độ là cơ quan báo chí, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục tập hợp các kiến nghị để thông tin tuyên truyền để đẩy mạnh phát triển xây dựng thương hiệu sao cho ngày càng có nhiều thương hiệu mạnh vươn tầm quốc gia và quốc tế". - ông Dũng nhấn mạnh.

Long Anh, Hiền Hằng, Hà Trang Hưng
Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

Không có nhận xét nào:
Viết Nhận xét